Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng không Việt tập trung khai thác thị trường nội địa

Tuấn Lương| 13/03/2021 07:37

(HNM) - Mặc dù được dự báo sẽ có những thuận lợi do kiểm soát tốt dịch Covid-19, song thị trường hàng không sẽ còn tiếp tục đương đầu với nhiều thách thức. Trong bối cảnh các đường bay quốc tế còn đang “đóng băng”, các hãng hàng không Việt Nam đã và đang tìm các giải pháp để tập trung khai thác tại thị trường nội địa…

Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không thế giới sẽ cần ít nhất 4 năm để hồi phục về mức tương đương năm 2019 (trước thời điểm xuất hiện dịch Covid-19). Dự kiến năm 2021, doanh thu hàng không toàn cầu sẽ giảm 50% so với năm 2019.

Đối với thị trường nội địa, mặc dù được dự báo sẽ có những thuận lợi do kiểm soát tốt dịch bệnh, lượng khách có khả năng phục hồi tương đương năm 2019 song toàn ngành Hàng không Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục đương đầu với nhiều thách thức. Do giá vé giảm mạnh, cùng với các khó khăn của nền kinh tế, sức mua của toàn thị trường thấp hơn 5-27% so với trước đó. Đối với thị trường quốc tế đi và đến Việt Nam, mặc dù các thông tin về vắc xin Covid-19 đang có dấu hiệu tích cực nhưng sẽ khôi phục chậm, phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh trên thế giới và chính sách xuất, nhập cảnh của các nước.

Trong các giai đoạn vừa qua, ngay sau mỗi đợt dịch Covid-19 được kiểm soát, các hãng hàng không của Việt Nam đã khẩn trương khôi phục đường bay và triển khai khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường nội địa. Một số hãng đã mở các đường bay “ngách” tới địa phương có tiềm năng về du lịch nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa… Nhờ đó, số lượng khách đi lại bằng đường hàng không đã nhanh chóng phục hồi.

Ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, với bối cảnh chung tích cực nhờ vào chính sách phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, trong năm 2020, Bamboo Airways đã chủ động sáng tạo, kịp thời triển khai đồng bộ giải pháp vượt khó.

Về mặt tài chính, hãng chủ động huy động vốn để tăng cường năng lực, bao gồm huy động vốn từ các cổ đông lớn, trong đó có Công ty mẹ là FLC Group; làm việc với các đối tác ngân hàng, định chế tài chính để huy động vốn và điều chỉnh các điều khoản tài chính cho phù hợp.

Hãng cũng tiếp tục củng cố mạng đường bay theo hướng tập trung khai thác thị trường nội địa, mở các đường bay đến những điểm đến tiềm năng, đặc biệt là đường bay “ngách” và các đường bay có thể kết hợp với hệ sinh thái của FLC.

Đại diện Hãng Hàng không VietJet cho biết, đợt dịch bùng phát vừa qua đã gây ảnh hưởng nặng nề cho hãng vì đúng mùa cao điểm Tết. Tính ra lượng khách giảm tới 70% so với dịp cao điểm Tết năm 2020, kể cả tuyến đường bay “vàng” Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, khi dịch bệnh được kiểm soát, hãng triển khai ngay các chương trình kích cầu để thu hút khách bay nội địa như khuyến mãi về giá; tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí cho khách hàng trên toàn mạng bay nội địa.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Vietnam Airlines đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp để ứng phó như: Tổ chức lại sản xuất phù hợp với quy mô thị trường bị thu hẹp; tiết kiệm, cắt giảm triệt để chi phí; tái cơ cấu và tổ chức lại lao động; giãn tiến độ thanh toán; dừng triển khai các danh mục đầu tư chưa cấp thiết; đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, bay thuê chuyến chở khách hồi hương và chuyên gia; thanh lý đội máy bay cũ...

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, trong giai đoạn này, ưu tiên số 1 của hãng vẫn là bảo đảm tuyệt đối an toàn bay và phòng, chống dịch bệnh. Đây được coi là nhiệm vụ tiên quyết, tiền đề cho sự phục hồi và phát triển của hãng.

Việc tiếp theo là tận dụng đà phục hồi của thị trường để giữ vững thị phần số 1 tại Việt Nam. Vietnam Airlines sẽ chủ động phục hồi và khai thác trở lại các đường bay quốc tế nhưng vẫn bảo đảm sự an toàn theo yêu cầu của các nhà chức trách. 60% doanh thu của hãng đến từ các chuyến bay quốc tế. Tình hình dịch bệnh trên thế giới sẽ quyết định tốc độ hồi phục của Vietnam Airlines.

Song song, hãng sẽ tích cực thực hiện chuyển đổi công nghệ, hướng tới là hãng hàng không công nghệ số, ưu tiên phát triển thương mại điện tử và công nghệ hỗ trợ khách hàng. Theo tính toán của Vietnam Airlines, với sự đồng hành của Chính phủ và khả năng ứng phó linh hoạt của doanh nghiệp trước khó khăn, hãng dự kiến phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng không Việt tập trung khai thác thị trường nội địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.