Thế giới

Mối lo ngại Triều Tiên là trọng tâm Hội nghị Tham vấn an ninh thường niên Mỹ - Hàn

Kim Phượng 13/11/2023 - 12:02

Theo Yonhap và Reuters, ngày 13-11, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành Hội nghị Tham vấn an ninh thường niên, với các cuộc thảo luận về cách thức củng cố liên minh, hợp tác công nghiệp và khoa học quốc phòng, chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên, bao gồm cả việc thông qua chiến lược “răn đe mở rộng”.

hq.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự một buổi lễ trước Hội nghị Tham vấn an ninh lần thứ 55 tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Seoul ngày 13-11. Ảnh: Yonhap

Khái niệm răn đe mở rộng đề cập đến cam kết của Mỹ sử dụng tất cả các khả năng quân sự của mình, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ đồng minh. Đây là một trong những chủ đề chính tại Hội nghị Tham vấn an ninh lần thứ 55 diễn ra ở Seoul (Hàn Quốc) với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin.

Ông Austin đến Seoul cuối tuần qua trong chuyến công du tới ba quốc gia bao gồm cả Ấn Độ và Indonesia, nhằm mục đích trấn an cam kết an ninh của Washington với các nước châu Á trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine và Israel - Hamas chưa hạ nhiệt.

Chuyến thăm Hàn Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra vào thời điểm Bình Nhưỡng được cho là đang cố gắng thực hiện nỗ lực phóng một vệ tinh quân sự với sự hỗ trợ của Nga sau hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9.

Ngày 12-11, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã mời người đứng đầu Lầu Năm Góc tới ăn tối tại dinh thự của ông và kêu gọi “một thế trận phòng thủ kết hợp Mỹ - Hàn thận trọng có khả năng trả đũa bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, bao gồm cả các cuộc tấn công bất ngờ", ông Lee Do-woon- người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Về vấn đề này, ông Austin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tăng cường liên minh song phương và tái khẳng định cam kết sử dụng toàn bộ khả năng quân sự để bảo vệ Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối lo ngại Triều Tiên là trọng tâm Hội nghị Tham vấn an ninh thường niên Mỹ - Hàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.