Thế giới

Hàn Quốc: Tổng thống Yoon Suk Yeol gặp bác sĩ thực tập để thảo luận về cải thiện điều kiện làm việc

Kim Phượng 04/04/2024 - 18:14

Theo Yonhap, ngày 4-4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp đại diện của hiệp hội các bác sĩ trẻ đã đình công vào tháng 2, trong cuộc nói chuyện trực tiếp đầu tiên với các bác sĩ phản đối kế hoạch cải cách y tế của ông.

dai-dien.jpg
Bản tin bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về cuộc đình công của các bác sĩ ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 1-4. Ảnh: Reuters

Văn phòng của Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết, cuộc gặp kéo dài hơn hai giờ, diễn ra sau khi ông cho thấy những dấu hiệu đầu tiên về sự linh hoạt trong cách tiếp cận các kế hoạch cải cách y tế.

Trọng tâm kế hoạch của nhà lãnh đạo Hàn Quốc là tăng số lượng tuyển sinh vào trường y và tăng số lượng bác sĩ, nhưng thay vào đó, nhiều người trong ngành lại lo ngại về việc đảm bảo điều kiện làm việc tốt hơn và bảo vệ pháp lý.

Chính phủ cho biết nếu không hành động, Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với việc thiếu 15.000 bác sĩ so với mức cần thiết để duy trì các dịch vụ thiết yếu, phần lớn là do dân số đang già đi nhanh chóng. Park Dan, người đứng đầu Hiệp hội bác sĩ trẻ Hàn Quốc - đại diện cho các bác sĩ đã nghỉ việc vào ngày 20-2, chấp nhận lời mời của Tổng thống Yoon Suk Yeol để truyền đạt quan điểm của các đồng nghiệp, Văn phòng Tổng thống cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Ông Yoon Suk Yeol và Park Dan đã trao đổi quan điểm về việc cải thiện điều kiện làm việc và lương thưởng cho các bác sĩ trẻ. Tổng thống Yoon Suk Yeol nêu rõ, ông sẽ tôn trọng vị trí của các bác sĩ tập sự trong các cuộc thảo luận với cộng đồng y tế về cải cách chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả việc tăng số lượng bác sĩ.

Cuộc đình công của các bác sĩ đã làm gián đoạn hoạt động tại các bệnh viện, dẫn đến việc nhiều bệnh nhân bị từ chối khám chữa bệnh và các ca phẫu thuật không khẩn cấp bị cắt giảm. Cuộc đình công kéo dài của hàng nghìn bác sĩ thực tập sinh trên toàn quốc đang ngày càng gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước. Trong khi phần lớn công chúng ủng hộ kế hoạch của ông Yoon Suk Yeol, một cuộc thăm dò công bố đầu tuần này cho thấy ngày càng có nhiều người không hài lòng với cách chính phủ xử lý tình trạng bế tắc.

Chương trình cải cách y tế của Tổng thống Yoon Suk Yeol có kế hoạch nâng số sinh viên y khoa lên 5.000 mỗi năm từ con số 3.000 hiện tại và nhà lãnh đạo Hàn Quốc hôm 1-4 cho biết có thể điều chỉnh kế hoạch này nếu cộng đồng y tế đưa ra các đề xuất hợp lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Tổng thống Yoon Suk Yeol gặp bác sĩ thực tập để thảo luận về cải thiện điều kiện làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.