Chuyện đó đây

Hàn Quốc: Bác sĩ cấp cao cam kết từ chức ủng hộ đình công

Hoàng Linh 16/03/2024 - 12:41

Làn sóng bác sĩ đình công tại Hàn Quốc có nguy cơ lan rộng, khi hãng tin CNA ngày 16-3 dẫn phát ngôn của các bác sĩ cao cấp Hàn Quốc cho biết, họ sẽ từ chức bắt đầu từ ngày 25-3.

Động thái này nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc đình công kéo dài gần một tháng của các bác sĩ trẻ, khiến nhiều bệnh viện xứ Kim chi rơi vào hỗn loạn.

seoul_16.jpeg
Rắc rối của ngành y tế Hàn Quốc chưa có dấu hiệu kết thúc.

Theo đó, đại diện của các giáo sư y khoa tại 20 trường đại học - cũng là bác sĩ cao cấp tại các bệnh viện đa khoa - đã tổ chức một cuộc họp. Tại đây, các giáo sư đã quyết định tự nguyện nộp đơn từ chức bắt đầu từ ngày 25-3.

"Chúng tôi cũng đạt đồng thuận rằng cho đến khi việc từ chức được hoàn tất, mỗi cá nhân nên làm hết sức mình trong việc điều trị bệnh nhân ở vị trí tương ứng, giống như đã làm cho đến nay", ông Bang Jae-seung, người đứng đầu nhóm giáo sư này cho biết, nhưng không tiết lộ chính xác số lượng giáo sư dự kiến nghỉ việc vào ngày 25-3.

Hàn Quốc hiện vẫn đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng trong bối cảnh hàng ngàn bác sĩ tập sự đã ngừng làm việc từ ngày 20-2 để phản đối các cải cách của Chính phủ nhằm giảm bớt tình trạng thiếu bác sĩ bằng cách tăng số lượng sinh viên y khoa.

Các bác sĩ lo ngại hướng cải cách như vậy sẽ làm xói mòn chất lượng dịch vụ và giáo dục y tế. Dù vậy, người ủng hộ nỗ lực cải cách cáo buộc họ cố gắng bảo vệ tiền lương và địa vị xã hội.

Một cuộc thăm dò mới của truyền thông bản địa cho thấy, kế hoạch cải cách nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng, nhưng có tới 34% người dân muốn chính phủ đàm phán để chấm dứt bế tắc.

Đình công đã khiến hàng loạt ca phẫu thuật và điều trị quan trọng đã bị hủy bỏ, nhưng Hàn Quốc trước mắt vẫn tránh được một cuộc khủng hoảng toàn diện nhờ các y tá và bác sĩ cao cấp, kèm sự hỗ trợ từ lực lượng quân y.

Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh cho các nhân viên y tế cơ sở phải trở lại làm việc hoặc phải đối mặt với hành động pháp lý, song song tiến hành đình chỉ giấy phép y tế của những người từ chối tuân thủ…

Về phần mình, Bộ Y tế Hàn Quốc bảo lưu quan điểm sẽ thực hiện việc cải cách chăm sóc sức khỏe "mà không dao động".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Bác sĩ cấp cao cam kết từ chức ủng hộ đình công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.