Thế giới

Hàn Quốc tăng cường quan hệ song phương với Trung Quốc và Nhật Bản

Kim Phượng 26/05/2024 - 16:58

Theo Korea Times, ngày 26-5, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Hoạt động này diễn ra 1 ngày trước khi các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên lần đầu tiên sau hơn 4 năm.

han-trung.jpeg
Tổng thống Yoon Suk Yeol (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong cuộc gặp tại Văn phòng tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc ngày 26-5. Ảnh: Yonhap

Hội nghị thượng đỉnh ba bên khởi động trở lại như một “thử nghiệm” để đánh giá xem liệu các nước láng giềng Đông Bắc Á có thể bình thường hóa và khôi phục khuôn khổ hợp tác ba bên hay không. Để mở đầu cho hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo đã tham gia vào các cuộc gặp song phương nhằm thu hẹp những khác biệt trong các lĩnh vực quan tâm.

“Hàn Quốc và Trung Quốc nên hợp tác chặt chẽ không chỉ vì quan hệ song phương mà còn vì hòa bình và thịnh vượng của cộng đồng toàn cầu”, Tổng thống Yoon Suk Yeol nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc tại Văn phòng tổng thống ở Seoul.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác với Bắc Kinh để giải quyết những bất ổn kinh tế đang gia tăng sau các cuộc xung đột Nga - Ukraine và Israel - Hamas.

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa hai nước và bày tỏ hy vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ vì "lợi ích chung" và "mối quan hệ đôi bên cùng có lợi".

“Trung Quốc mong muốn hợp tác với Hàn Quốc để trở thành một người hàng xóm tốt, đáng tin cậy và là đối tác hỗ trợ giúp nhau thành công”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nêu rõ. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Lý Cường tới Hàn Quốc sau khi ông đảm nhiệm cương vị thủ tướng vào tháng 3-2023.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, nhưng quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng trong bối cảnh Seoul liên kết chặt chẽ hơn với Washington dưới thời chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol. Để tránh căng thẳng hơn nữa, hai bên đã tìm kiếm điểm chung về ngoại giao bằng cách thừa nhận sự khác biệt và theo đuổi quan hệ đối tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Vì sự khác biệt về chiến lược, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ đối tác giữa hai nước trong "các chủ đề mềm", như tăng cường quan hệ đối tác kinh tế và thương mại song phương, tạo môi trường thân thiện với đầu tư ở Trung Quốc và thúc đẩy giao lưu nhân dân...

* Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc cũng có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Kishida.

Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên trong năm nay giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Nhật Bản, sau khi hai bên đã có bảy hội nghị thượng đỉnh vào năm ngoái như một phần trong nỗ lực của hai nước nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Kishida thảo luận ​​về việc tăng cường quan hệ đối tác song phương trong các lĩnh vực trước khi hai nước kỷ niệm 60 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tăng cường quan hệ song phương với Trung Quốc và Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.