Thế giới

Hàn - Trung - Nhật tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên sau hơn 4 năm

Kim Phượng 23/05/2024 - 15:38

Ngày 23-5, Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Seoul vào tuần tới, lần đầu tiên sau hơn 4 năm.

3-ben.jpg
Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo thông báo lịch trình hội nghị thượng đỉnh ba bên trong cuộc họp tại Văn phòng Tổng thống ngày 23-5. Ảnh: Yonhap

Dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Seoul vào 27-5, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết trong cuộc họp báo.

Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ tổ chức các cuộc đàm phán song phương với Thủ tướng Lý Cường và Thủ tướng Kishida vào ngày 26-5. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Trung Quốc tới Hàn Quốc kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 3-2023.

Đây là hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên giữa các nước Đông Bắc Á kể từ tháng 12-2019, sau thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19 và quan hệ Seoul - Tokyo căng thẳng vì những tranh chấp lịch sử.

Ông Kim Tae-hyo cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh, ba nhà lãnh đạo sẽ thảo luận 6 lĩnh vực hợp tác, bao gồm kinh tế và thương mại, phát triển bền vững, y tế, khoa học và công nghệ, quản lý an toàn và thảm họa cũng như giao lưu nhân dân. Những nội dung này sẽ được đưa vào tuyên bố chung.

“Hội nghị thượng đỉnh sẽ đóng vai trò là bước ngoặt trong việc khôi phục và bình thường hóa hoàn toàn hệ thống hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc”, ông Kim nói.

Theo Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời gặp gỡ khoảng 80 doanh nhân tại một diễn đàn kinh doanh.

Tại hội nghị lần này, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có thể sẽ yêu cầu Trung Quốc đóng vai trò kiềm chế các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng trong bối cảnh lo ngại về việc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Mặc dù những khác biệt giữa Seoul, Bắc Kinh và Tokyo về các vấn đề an ninh khu vực khó có thể được giải quyết tại hội nghị thượng đỉnh, nhưng các quan chức Seoul cho rằng, đây là một bước quan trọng trong việc khôi phục đối thoại ba bên nhằm tránh xung đột và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ và y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn - Trung - Nhật tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên sau hơn 4 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.