Thế giới

Hàn Quốc, Nhật Bản nối lại đàm phán kinh tế cấp cao sau gần 8 năm

Kim Phượng 20/12/2023 - 16:48

Yonhap ngày 20-12, dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức các cuộc đàm phán kinh tế song phương vào cuối tuần này, nhằm nối lại cuộc đối thoại đã bị đình trệ gần 8 năm vì những bất đồng trong quá khứ.

kinh-te.jpg
Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin (phải) bắt tay người đồng cấp Nhật Bản Yoko Kamikawa trước cuộc hội đàm song phương tại thành phố Busan, ngày 26-11. Ảnh: Yonhap

Bộ này cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại Seoul vào ngày mai (21-12), do Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách các vấn đề kinh tế Kang Jae-kwon và Keiichi Ono, Thứ trưởng Ngoại giao cấp cao của Nhật Bản dẫn đầu.

Hai bên sẽ đánh giá hợp tác kinh tế song phương và thảo luận các vấn đề cùng quan tâm, bao gồm hợp tác trong chính sách an ninh kinh tế và hợp tác khu vực và đa phương.

“Chúng tôi hy vọng, việc nối lại đối thoại kinh tế sẽ là dịp để quan hệ song phương phát triển hơn nữa thành mối quan hệ hợp tác hướng tới tương lai”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ.

Hai nước bắt đầu đối thoại kinh tế vào năm 1999 như một kênh thảo luận về hợp tác kinh tế toàn diện, nhưng sự kiện đã không được tổ chức kể từ phiên họp cuối cùng ở Tokyo vào tháng 1-2016 do những căng thẳng liên quan đến các nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã đồng ý nối lại đối thoại vào tháng 7 năm nay trong bối cảnh mối quan hệ song phương đang ấm dần lên sau khi Seoul quyết định tự bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời chiến mà không có sự đóng góp của Nhật Bản.

Quyết định trên của Hàn Quốc đã dẫn đến việc nối lại các chuyến thăm song phương của lãnh đạo hai nước và thỏa thuận khôi phục các trao đổi cấp cao quan trọng, bao gồm các kênh đối thoại ngoại giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc, Nhật Bản nối lại đàm phán kinh tế cấp cao sau gần 8 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.