Thế giới

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hội đàm cấp cao bàn về hội nghị thượng đỉnh ba bên

Dương Thuỳ 26/09/2023 - 10:53

Sáng 26-9, theo Yonhap, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp cấp cao thảo luận về hợp tác ba bên và khả năng nối lại hội nghị thượng đỉnh bị đình trệ từ lâu giữa các nhà lãnh đạo ba nước.

ba-ben.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung-won (giữa), Thứ trưởng Ngoại giao cấp cao Nhật Bản Takehiro Funakoshi (trái) và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Nong Rong chụp ảnh trước cuộc gặp cấp cao tại Seoul ngày 26-9.

Hội nghị quan chức cấp cao ba bên tổ chức tại Seoul có sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung-won, Thứ trưởng Ngoại giao cấp cao của Nhật Bản Takehiro Funakoshi và Trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Nong Rong.

Ngày 25-9, Thứ trưởng Ngoại giao Chung Byung-won đã tổ chức các cuộc đàm phán song phương riêng biệt với những người đồng cấp Nhật Bản và Trung Quốc. Trước đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cũng đã gặp ông Chung Byung-won, ông Takehiro Funakoshi và Nong Rong với đề nghị các quan chức hãy “làm việc chặt chẽ với nhau để tạo ra những kết quả hữu hình, mang lại lợi ích cho người dân ba nước ”.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa ba quốc gia lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 12-2008 - đã bị đình chỉ kể từ năm 2019 sau tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản về các phán quyết bồi thường lao động cưỡng bức và đại dịch. Các cuộc thảo luận về sự cần thiết phải khôi phục ngoại giao cấp cao ba bên đã nổi lên sau khi mối quan hệ đóng băng giữa Seoul và Tokyo nồng ấm trở lại trong nhiệm kỳ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol từ tháng 5 năm ngoái.

Với tư cách là chủ tịch hiện tại của cơ chế hợp tác ba bên, Hàn Quốc đã nỗ lực đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hội đàm cấp cao bàn về hội nghị thượng đỉnh ba bên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.