Thế giới

Hàn Quốc tái khẳng định cam kết bảo vệ biên giới trên biển

Kim Phượng 15/02/2024 - 14:45

Theo Yonhap, ngày 15-2, quân đội Hàn Quốc cho biết họ vẫn cam kết chắc chắn bảo vệ biên giới trên biển với Triều Tiên.

ten-lua-doi-dat(1).jpg
Bức ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải cho thấy vụ thử tên lửa đất đối hải mới của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Đại tá Lee Sung-jun, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc, đưa ra tuyên bố trên sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un bác bỏ Đường giới hạn phía Bắc (NLL) và kêu gọi sử dụng vũ lực chống lại tàu Hàn Quốc vi phạm vùng biển của nước này.

Ông Lee Sung-jun nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “NLL vẫn là biên giới trên biển không thay đổi và chúng tôi sẽ đáp trả kiên quyết trước mọi hành động khiêu khích trong khi vẫn duy trì sự sẵn sàng vững chắc”.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, trong chuyến thị sát vụ phóng thử tên lửa đất đối hải mới Padasuri-6 của nước này hôm 14-2, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cáo buộc Seoul cử tàu chiến và tàu tuần tra đến bảo vệ NLL.

Triều Tiên không công nhận NLL - đường biên giới trên biển thực tế giữa hai nước và từ lâu đã yêu cầu đường này phải di chuyển xa hơn về phía Nam vì nó được Liên hợp quốc đơn phương vẽ ra sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Các nhà phân tích cho rằng tên lửa đất đối hải mới Padasuri-6 (tạm dịch là Đại bàng biển), dường như là biến thể của tên lửa hành trình Kh-35 Uran của Nga, có thể gây ra mối đe dọa cho tàu chiến Hàn Quốc. Theo Bình Nhưỡng, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu.

Theo các quan chức hải quân Hàn Quốc, các tàu khu trục và tàu tuần tra của hải quân nước này được trang bị tên lửa dẫn đường chống hạm, trong đó có tên lửa đối không SM-2.

Ông Lee Sung-jun cho biết thêm, quân đội vẫn chưa phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị duyệt binh trước ngày lễ lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tái khẳng định cam kết bảo vệ biên giới trên biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.