Thế giới

Hàn Quốc: Lệnh quay lại làm việc với bác sĩ không vi phạm công ước ILO

Kim Phượng 14/03/2024 - 15:35

Theo Yonhap ngày 14-3, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố rằng, lệnh quay trở lại làm việc của Chính phủ đối với các bác sĩ thực tập đã vi phạm công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về chống lao động cưỡng bức.

dinh-cong1.jpg
Nhân viên y tế và bệnh nhân tại một bệnh viện đa khoa ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Bộ Lao động và Việc làm bày tỏ lập trường này một ngày sau khi Hiệp hội Thực tập sinh và Thường trú Hàn Quốc cho biết họ đã gửi thư tới ILO, yêu cầu can thiệp vào lệnh quay trở lại làm việc của Chính phủ Hàn Quốc mà họ cho rằng đã vi phạm công ước Lao động cưỡng bức.

Hơn 90% bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú trên toàn quốc đã nộp đơn từ chức hàng loạt và nghỉ việc kể từ cuối tháng trước để phản đối kế hoạch của Chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 bắt đầu vào năm tới.

Để đáp lại, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành lệnh quay lại làm việc và thông báo các thủ tục hành chính để thu hồi giấy phép hành nghề y của các bác sĩ thực tập không tuân theo lệnh.

Ngày 14-3, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc đã bảo vệ tính hợp pháp của lệnh quay trở lại làm việc, nói rằng yêu cầu này nằm ngoài phạm vi của công ước ILO về lao động cưỡng bức.

“Đình chỉ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là một hành động đe dọa nghiêm trọng đến sự sống còn và hạnh phúc của cộng đồng, và lệnh quay trở lại làm việc của Chính phủ là một quyết định chính đáng để bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của người dân”, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Công ước Lao động Cưỡng bức, một trong tám công ước cơ bản của ILO, định nghĩa lao động bắt buộc là tất cả các công việc bị ép buộc một cách không tự nguyện hoặc bị đe dọa bởi bất kỳ hình phạt nào. Tuy nhiên, Công ước loại trừ bất kỳ công việc nào bị buộc phải làm trong những hoàn cảnh gây nguy hiểm cho sự tồn tại hoặc phúc lợi của toàn bộ hoặc một phần dân số khỏi việc cấu thành lao động cưỡng bức.

Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc kết luận rằng lệnh quay trở lại làm việc của Chính phủ rơi vào các trường hợp được công ước ILO công nhận là không cấu thành lao động cưỡng bức.

Bộ này cũng cho biết, sau khi ILO yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc đưa ra phản hồi tiếp theo về yêu cầu can thiệp của bác sĩ thực tập sinh, chính phủ sẽ chủ động bảo vệ động thái của mình như một phản ứng chính đáng bằng cách trình bày các sự kiện cơ bản về tình hình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Lệnh quay lại làm việc với bác sĩ không vi phạm công ước ILO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.