Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không dung thứ cho việc bác sĩ trẻ đình công

Quỳnh Dương 06/03/2024 - 18:20

Ngày 6-3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ không tha thứ cho việc hàng nghìn bác sĩ thực tập đình công kéo dài.

Đồng thời, Tổng thống Hàn Quốc gọi đây là “một hành động tập thể bất hợp pháp” đe dọa sức khỏe cộng đồng và làm lung lay hệ thống quản lý của đất nước.

0-ksa-minister-of-defence(1).jpg
Các bác sĩ thực tập Hàn Quốc đối mặt với quyết định đình chỉ giấy phép hành nghề.

Bộ Y tế Hàn Quốc đang trong quá trình xem xét đình chỉ giấy phép của khoảng 9.000 bác sĩ thực tập sinh và bác sĩ nội trú. Các đơn vị chức năng được cử đến bệnh viện để chính thức xác nhận sự vắng mặt của các bác sĩ và gửi thông báo cho những người đình công về kế hoạch đình chỉ giấy phép. Những người này được phép có cơ hội phản hồi trước khi lệnh đình chỉ có hiệu lực.

Trước đó, Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã nhiều lần kêu gọi các bác sĩ đình công quay trở lại làm việc nếu không sẽ phải đối mặt với cáo trạng và đình chỉ giấy phép tối thiểu 3 tháng. Nhưng hầu hết người đình công đã bỏ lỡ thời hạn quay lại làm việc do chính phủ đặt ra vào ngày 29-2. Điều này ảnh hưởng đến khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc của bệnh viện.

Theo luật của Hàn Quốc, các bác sĩ vi phạm có thể bị phạt tới 3 năm tù hoặc phạt 30 triệu won (khoảng 22.500 USD), cũng như bị đình chỉ giấy phép y tế lên tới 1 năm. Những người nhận án tù có thể bị tước giấy phép hành nghề.

Các nhà quan sát cho rằng, Bộ Y tế có thể sẽ đình chỉ giấy phép của người đứng đầu các cuộc đình công chứ không phải toàn bộ nhóm 9.000 bác sĩ đã nghỉ việc. Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo nói với các phóng viên rằng, chính phủ có kế hoạch nộp đơn khiếu nại những người đứng đầu cuộc đình công để buộc họ phải đối mặt với các cuộc điều tra của cảnh sát.

Các bác sĩ đang được đào tạo đã đình công trong hơn hai tuần để phản đối việc chính phủ thúc đẩy tiếp nhận thêm hàng nghìn sinh viên mới vào các trường y trong những năm tới. Các quan chức cho biết, kế hoạch tuyển sinh là cần thiết để chuẩn bị cho dân số già đi nhanh chóng của đất nước, nhưng các bác sĩ cho biết, số lượng sinh viên tăng đột ngột như vậy sẽ làm suy yếu dịch vụ y tế nói chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không dung thứ cho việc bác sĩ trẻ đình công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.