Thế giới

Chính phủ Hàn Quốc thực hiện các thủ tục đình chỉ giấy phép của 7.000 bác sĩ thực tập

Kim Phượng 04/03/2024 12:42

Ngày 4-3, theo Yonhap, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, đã bắt đầu thực hiện các thủ tục để đình chỉ giấy phép của khoảng 7.000 bác sĩ thực tập.

Đây là những người đã bất chấp lệnh của Chính phủ quay trở lại làm việc, đồng thời cảnh báo rằng, hình phạt sẽ là “không thể đảo ngược”.

bieu-tinh-hq.jpg
Các bác sĩ phản đối kế hoạch bổ sung 2.000 tuyển sinh vào trường y của Chính phủ trong một cuộc biểu tình ở Seoul, ngày 3-3. Ảnh: Yonhap

Khoảng 9.000 bác sĩ thực tập đã nghỉ việc tại các bệnh viện đa khoa trong ngày thứ 14 liên tiếp tính đến hôm nay, để phản đối kế hoạch bổ sung thêm 2.000 "ghế" trường y bắt đầu vào năm tới, từ con số 3.058 hiện tại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện các bước để đình chỉ giấy phép y tế của các bác sĩ thực tập đã rời khỏi nơi làm việc. “Biện pháp này là không thể đảo ngược” - Thứ trưởng Park Min-soo cho biết thêm, biện pháp trừng phạt sẽ để lại hồ sơ vĩnh viễn ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp tương lai.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong cho biết, chính quyền có kế hoạch bắt đầu các động thái pháp lý đối với hành động đình công "bất hợp pháp" của các bác sĩ thực tập. Các thực tập sinh y tế và nội trú, những người đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn, đã duy trì hành động đình công tập thể, dẫn đến việc hủy bỏ hàng loạt và trì hoãn các ca phẫu thuật và điều trị y tế khẩn cấp.

Chính phủ Hàn Quốc đã ra hạn cho các bác sĩ đến ngày 29-2 phải quay trở lại làm việc, cảnh báo rằng việc không tuân thủ có thể dẫn đến hành động trừng phạt, bao gồm trừng phạt hình sự hoặc thu hồi giấy phép hành nghề. Thế nhưng đến nay, cảnh báo vẫn chưa có tác dụng nhiều trong việc đưa các bác sĩ trở lại làm việc.

Các bác sĩ có thể bị đình chỉ giấy phép hành nghề y tế tới 1 năm, hoặc có thể phải đối mặt với 3 năm tù hoặc phạt tiền 30 triệu won (22.455 USD) nếu không tuân thủ các yêu cầu của chính phủ.

Chính phủ đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ như một cách để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như nhi khoa và phẫu thuật thần kinh, đồng thời cũng giải quyết tình trạng dân số siêu già.

Các bác sĩ cho biết, việc tăng hạn ngạch sẽ làm suy yếu chất lượng giáo dục y tế và các dịch vụ khác, đồng thời khiến chi phí y tế của bệnh nhân cao hơn. Họ kêu gọi Chính phủ trước tiên cần giải quyết vấn đề trả lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa và cải thiện việc bảo vệ pháp lý trước các vụ kiện về sơ suất y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Hàn Quốc thực hiện các thủ tục đình chỉ giấy phép của 7.000 bác sĩ thực tập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.