Thế giới

Hàn Quốc: Hơn 10.000 bác sĩ thực tập sẽ rời bệnh viện

Kim Phượng 18/07/2024 - 15:24

Theo Yonhap, ngày 18-7, hơn 10.000 bác sĩ thực tập sẽ rời khỏi bệnh viện vì họ đã quyết định không rút lại đơn từ chức.

ko-quay-lai.jpg
Các bác sĩ và nhân viên y tế biểu tình kêu gọi các biện pháp "cải cách y tế đúng đắn" tại một bệnh viện ở Seoul, ngày 18-7. Ảnh: Yonhap

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, bất chấp những nỗ lực kéo dài nhiều tháng của cộng đồng y tế và chính phủ, hơn 90% trong số khoảng 13.000 bác sĩ mới ra trường đã nghỉ việc vào tháng 2, dưới hình thức từ chức để phản đối kế hoạch tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y của Chính phủ.

Chính phủ đã đưa ra một loạt biện pháp để thuyết phục họ quay lại làm việc nhưng phần lớn vẫn tiếp tục nghỉ việc.

"Chính phủ đang xem xét danh sách các bác sĩ thực tập do các bệnh viện đệ trình, những người cuối cùng sẽ từ chức. Thật không may là hầu hết trong số họ có khả năng sẽ không quay trở lại", Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong cho biết trong cuộc họp ngày 18-7.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải hoàn tất việc chấp nhận đơn từ chức của các bác sĩ thực tập trước ngày 22-7, đồng thời cam kết không đình chỉ giấy phép hành nghề của những người đình công, bất kể họ có quay lại bệnh viện hay không và đưa ra các biện pháp đặc biệt cho những người quay lại về việc đào tạo và cấp giấy phép chuyên khoa.

"Sau khi xác nhận vị trí tuyển dụng, chính phủ sẽ bắt đầu quá trình tuyển dụng bác sĩ thực tập cho nửa năm sau", ông Cho Kyoo-hong cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng các bác sĩ mới vào nghề có thể có cơ hội lấy được giấy phép hành nghề chuyên khoa nếu họ nộp đơn vào kỳ tuyển dụng sắp tới.

"Chính phủ sẽ tăng cường giám sát tình hình y tế và tăng cường hơn nữa hệ thống khẩn cấp nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu hụt dịch vụ y tế", Bộ trưởng Y tế nêu rõ.

Cuộc đình công đã làm gián đoạn hệ thống chăm sóc sức khỏe vì hầu hết bệnh viện lớn đã cắt giảm đáng kể các dịch vụ điều trị, phẫu thuật và các dịch vụ khác cho bệnh nhân.

Bộ trưởng cũng cam kết "cải cách cơ bản" hệ thống y tế để giảm sự phụ thuộc quá mức của các bệnh viện lớn vào bác sĩ thực tập.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các bác sĩ, Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 1.500 sinh viên vào các trường y trong năm tới nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh do tình trạng thiếu bác sĩ.

Các bác sĩ đã đề nghị Chính phủ xem xét lại quyết định này, với lý do các trường y sẽ không thể đáp ứng được số lượng tuyển sinh tăng lên, điều này sẽ làm giảm chất lượng giáo dục y khoa và các dịch vụ y tế của đất nước.

Trong khi đó, Bộ Y tế cho biết, họ đã chuyển 18 bác sĩ, sinh viên y khoa và một số người khác cho cơ quan công tố để điều tra về cáo buộc liên quan đến việc lập hoặc công bố danh sách các bác sĩ mới ra trường đã quay trở lại bệnh viện sau khi bỏ việc.

Tuần trước, danh sách các bác sĩ mới ra trường quyết định chấm dứt cuộc đình công kéo dài nhiều tháng và quay trở lại làm việc đã được lan truyền trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Hơn 10.000 bác sĩ thực tập sẽ rời bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.