Hà Nội kết nối

Hai tay đua F1H2O đội Việt Nam về nhất vòng đua nước rút

Tùng Lâm 30/03/2024 16:24

Ngày 30-3, diễn ra 2 vòng đua nước rút Giải vô địch thế giới ô tô nước U.I.M F1H2O World Championship chặng 2 tại tỉnh Bình Định.

a582.jpg
Kết quả chung cuộc 2 bảng đua nước rút môn F1H2O diễn ra hôm nay tại Bình Định. Đồ họa: BDF1.

Theo luật chơi, 18 tay đua của 9 đội tham dự giải đua chia làm 2 vòng đua nước rút. Ở vòng một, 3 tay đua dẫn đầu là Erik Stark (đội Victory), Rusty Wyatt (đội Sharjah) và Peter Morin (đội China CTIC). Ở vòng hai, các tay đua của đội Bình Định Việt Nam là Jonas Andersson và Stefan Arand lần lượt về đích thứ nhất và nhì. Thứ ba là Sami Selio (đội Red Devil).

Hàng nghìn khán giả trên khán đài chứng kiến những màn rượt đuổi tốc độ gay cấn, hấp dẫn đã cổ vũ nhiệt tình cho các đội đua. Họ cũng rất phấn khích với thành tích rất tốt của 2 tay đua đội Bình Định Việt Nam, bởi đem lại những hứa hẹn ngày thi đấu chung kết 31-3 sẽ diễn ra kịch tính, quyết liệt để xác định tay đua nào giành ngôi đầu bảng xếp hạng sau chặng 2 của mùa giải F1H2O năm nay.

Tổng hợp diễn biến 2 bảng đua nước rút ngày 30-3. Nguồn: BDF1.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về luật chơi môn thể thao tốc độ dưới nước hấp dẫn số 1 thế giới này, chuyên gia thể thao tốc độ Phạm Mạnh Lân giải thích chi tiết về chặng đua nước rút và vòng chung kết của giải đấu.

Theo đó, việc 18 tay đua chia thành 2 bảng, đua 2 vòng nước rút hôm nay dựa vào kết quả 3 vòng đua phân hạng hôm qua. Theo đó, nhóm A gồm các tay đua xếp thứ 1, 4, 5, 8, 9, 12, 13, 16 và 17. Nhóm B gồm các tay đua xếp thứ 2, 3, 6, 7 10, 11, 14, 15 và 18.

Hai tay đua đội Bình Định Việt Nam xếp thứ hai và ba sau các cuộc đua phân hạng, nên được xếp vào nhóm B đua nước rút hôm nay. Với vị trí về nhất và nhì sau chặng đua nước rút nhóm B, 2 tay đua đội Bình Định Việt Nam đã có trong tay điểm 10 và 9 để chuẩn bị cho ngày đua chung kết.

a584.jpg
Thuyền đua số 1 của Đội trưởng Jonas Andersson (đội Bình Định Việt Nam) đã về Nhất bảng B phần đua nước rút. Ảnh: BDF1.

Vào ngày 31-3, cuộc đua chính Grand Prix sẽ diễn ra trong 30 phút. Thứ tự xuất phát là kết quả của cuộc đua phân hạng hôm 29-3 (2 tay đua đội Bình Định Việt Nam sẽ xuất phát thứ 2 và 3). Trong ngày đua chung kết, tay đua về Nhất sẽ được 20 điểm, về Nhì 15 điểm, về Ba 12 điểm; 9 điểm cho người về thứ Tư, 7 điểm cho người về thứ Năm. Từ người thứ 6 đến người thứ 10, sẽ nhận 5 điểm tới 1 điểm cho tới người về thứ 10.

Điểm tổng hợp chặng đua sẽ là tổng điểm của mỗi tay đua ở cả 3 ngày thi đấu và quyết định thứ hạng của họ trong bảng tổng sắp. Về quy định này, các tay đua đội Bình Định Việt Nam đang có nhiều lợi thế để tiếp tục giữ ngôi vị Nhất, Nhì bảng tổng sắp như đã làm được tại chặng 1 của mùa giải F1H2O World Championship diễn ra tại Indonesia.

a585.jpg
Thuyền đua số 2 của tay đua Stefan Arand (đội Bình Định Việt Nam) về Nhì bảng B cuộc đua nước rút. Ảnh: BDF1.

Đường đua của mỗi chặng đua sẽ có hình dạng khác nhau nhưng về cơ bản chúng sẽ có quãng đường 2.000m hoặc nhỉnh hơn một chút. Đường đua sẽ phải gồm 1 đoạn thẳng chính là nơi đặt vạch đích. Những thuyền máy đua F1 sẽ xuất phát từ phao nổi gần bờ, sau đó các thuyền chạy về phao số 1 và bắt đầu cuộc đua. Sóng và gió là 2 thách thức lớn nhất của các tay đua.

"Trên thực tế, đã có nhiều tay đua bị lật thuyền khi phóng tốc độ cao trên mặt nước hoặc khi vào các khúc cua. Tại Quy Nhơn ngày hôm qua, tay đua Comparato của đội Abu Dhabi đã bị lật xuồng và phải dừng thi đấu. Đội đua cử người khác thay thế trong ngày đua nước rút hôm nay, nhưng đồng nghĩa với việc đội không có điểm nào sau vòng đua phân hạng hôm 29-3”, chuyên gia Phạm Mạnh Lân nói.

a580.jpg
Ảnh: BDF1.

Sáng 30-3, ngay tại Lễ khai mạc chặng đua thứ 2 mùa giải UIM F1H2O World Championship chặng Grand Prix of Binh Dinh, đại diện Bộ Nội vụ đã trao quyết định cho phép thành lập Liên đoàn thuyền máy Việt Nam cho ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bình Định F1. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của môn thể thao đua thuyền máy F1H2O tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai tay đua F1H2O đội Việt Nam về nhất vòng đua nước rút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.