(HNMO) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, Thủ đô đang nỗ lực phục hồi thị trường nội địa, tiếp theo là thị trường quốc tế. Với việc mở cửa trở lại các điểm văn hóa, du lịch, Hà Nội phấn đấu những tháng cuối năm 2020 sẽ đón khoảng 10 - 11 triệu lượt khách du lịch nội địa.
Từ ngày 30-4, các khu, điểm du lịch Hà Nội đã dần mở cửa đón khách trở lại, như: Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ, Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Vườn quốc gia Ba Vì và các khu du lịch khác tại Ba Vì, các điểm du lịch của thị xã Sơn Tây.
Từ ngày 14-5, hàng loạt di tích, bảo tàng mở cửa đón khách trong trạng thái "bình thường mới". Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được mở trở lại, thu hút sự quan tâm của người dân. Đây là cơ sở để Hà Nội đẩy mạnh du lịch nội địa, từng bước khôi phục thị trường du lịch Thủ đô.
Theo đánh giá ban đầu của Sở Du lịch, trong những ngày đầu tiên mở cửa trở lại, các điểm di tích, bảo tàng, khu du lịch đón lượng khách nội địa đạt khoảng 20% so với thời điểm trước dịch. Hà Nội phấn đấu những tháng cuối năm 2020, sẽ đón lượng khách du lịch nội địa cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, ước khoảng 10-11 triệu lượt khách.
Để có thể đạt mục tiêu này, Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch khôi phục thị trường du lịch theo từng giai đoạn. Sở sẽ triển khai hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động gắn với xây dựng hình ảnh điểm đến "Hà Nội an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn"; hướng dẫn các khu, điểm tham quan du lịch mở cửa hoạt động trở lại để thu hút du khách nhưng vẫn bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19.
Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch thu hút khách du lịch tới Hà Nội, như: Lễ hội văn hóa dân gian đương đại tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội và các tỉnh, thành phố của 3 miền Bắc - Trung - Nam và quốc tế; liên hoan du lịch làng nghề - phố nghề Hà Nội 2020... Đồng thời, Sở sẽ liên kết với các địa phương, các hãng hàng không, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm kích cầu trọng tâm để thu hút khách trong nước.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ tổ chức các đoàn khảo sát với thành phần chính là các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam để tìm hiểu lại thị trường, xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch tại Hà Nội và xây dựng sản phẩm liên kết với các địa phương trọng điểm về du lịch trong cả nước...
Sở đã đề xuất UBND thành phố một số biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, người lao động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn bị thiệt hại do dịch Covid-19.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.