Trong 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), ngành Du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách có lưu trú.
Chiều 4-5, Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng cao so với năm ngoái. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 70% trên phạm vi toàn quốc; trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ đạt trên 80%, trong đó có một số điểm đến ven biển và thành phố Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ 90-95%.
Do thời gian nghỉ dài, thời tiết nắng nóng nên phần lớn du khách lựa chọn những điểm du lịch biển như: Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Nha Trang, Bình Thuận, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang...
Đặc biệt, để hòa mình vào chuỗi sự kiện đặc biệt trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử, xu hướng du khách du lịch vào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam đông hơn mọi năm. Thành phố Hồ Chí Minh đón lượng khách đông nhất cả nước, ước tính đón 1,95 triệu lượt khách, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước khoảng 120.000 lượt, tăng 122,2%. Khách lưu trú ước khoảng 867.000 lượt, tăng 333,5%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Đứng thứ 2 là Thanh Hoá, ước đón 1,6 triệu lượt khách, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.170 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tỉnh Quảng Ninh đứng thứ 3 với hơn 1,13 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.121 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024. Tỉnh Khánh Hòa ước đón hơn 1 triệu lượt khách, tăng 3,63% so với cùng kỳ năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.377,4 tỷ đồng.
Thủ đô Hà Nội ước đón 875.200 lượt khách, tăng 18,64% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 136.190 lượt, tăng 55,35%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.150 tỷ đồng, tăng 25,21%. Công suất phòng bình quân đạt 69,67%, tăng 9,27% so với cùng kỳ năm 2024.
Các địa phương khác trên cả nước cũng ghi nhận lượng khách tăng cao, đạt tổng thu từ du lịch cao hơn năm ngoái như: Bà Rịa – Vũng Tàu ước đón 785.495 lượt khách, tăng 28,24% so với cùng kỳ năm 2024. Ninh Bình ước đón trên 700.000 lượt khách, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng. Đà Nẵng ước đón trên 610.000 lượt khách, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.426 tỷ đồng. Thành phố Huế ước đón 351.000 lượt khách, tăng 219% so với năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 730 tỷ đồng…
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trước thời gian nghỉ lễ 30-4, 1-5 và chuẩn bị cho cao điểm du lịch hè 2025, nhiều hoạt động kích cầu đã được các địa phương, doanh nghiệp triển khai.
Nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã tổ chức các chương trình kích cầu, giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ dịp nghỉ lễ và hè 2025 như: Chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch năm 2025 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”; chương trình kích cầu du lịch đặc biệt “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội”; chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng - Đa trải nghiệm”.
Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm đã có, trong kỳ nghỉ lễ, các địa phương, doanh nghiệp đã giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn như: Tuyên Quang ra mắt sản phẩm “Hành trình khám phá” tại Na Hang. Móng Cái (Quảng Ninh) công bố vùng vui chơi giải trí dưới nước tại Khu du lịch Quốc gia Trà Cổ. Lạng Sơn công bố chương trình du lịch 2 ngày, 1 đêm cho khách du lịch sử dụng giấy thông hành để xuất nhập cảnh giữa Lạng Sơn (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc); Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) xây dựng 4 tour du lịch hành trình di sản; Bình Định tổ chức thử nghiệm chuyến tàu "Hành trình văn hóa về miền đất võ"…
Các doanh nghiệp du lịch cũng tung ra sản phẩm hấp dẫn như: Flamingo Redtours chào bán tour giảm giá tới 40%; Sun World Bà Nà Hills giảm 50% giá vé; Sun World Fansipan Legend trao tặng 500 áo cờ đỏ sao vàng và cờ vẫy cho những du khách đầu tiên chinh phục nóc nhà Đông Dương; tặng vé tham quan Bảo tàng Sáp tại Bà Nà Hills cho du khách mặc áo cờ đỏ sao vàng…
Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo thêm nhiều chương trình du lịch về nguồn đặc sắc như: Tour du lịch “Từ Mậu Thân đến mùa xuân đại thắng” của Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt; tour du lịch “Huyền thoại về những anh hùng đặc công Rừng Sác - Đất thép thành đồng – thành phố Hồ Chí Minh” của Vietluxtour; sản phẩm “Hành trình ký ức” của Vietravel; Saigontourist triển khai tour đặc biệt mang tên “50 năm - Trở lại miền Nam yêu dấu”…
Đánh giá về hoạt động du lịch kỳ nghỉ lễ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, hầu hết các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng và triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra các trường hợp tai nạn, sự cố đáng tiếc.
Tuy nhiên, ông Hà Văn Siêu cũng nhận định, trong kỳ nghỉ lễ vẫn còn hiện tượng ùn tắc cục bộ diễn ra tại một số điểm du lịch và trên các tuyến quốc lộ. Một số cơ sở lưu trú du lịch hủy phòng đã đặt của khách qua các nền tảng đặt phòng khách sạn; nâng giá phòng đột ngột trong dịp cao điểm đã để lại ấn tượng không tốt. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sau khi kết thúc các sự kiện, hoạt động tại một số điểm du lịch còn hạn chế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.