Ngày 25-1, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về tổ chức hoạt động chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng
Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị trực thuộc, tương đương cấp phòng của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, được thành lập trên cơ sở kế thừa, chuyển giao cơ sở vật chất, sắp xếp lại bộ phận "một cửa" thuộc UBND các quận, huyện, thị xã.
Các chi nhánh có nhiệm vụ: Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện tại chi nhánh; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ TTHC; chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định; tổ chức, quản lý điểm tiếp nhận, các đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày; tổng hợp, báo cáo đề xuất Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố về việc đánh giá, đóng góp, đề xuất phương án thiết kế lại quy trình nội bộ thực hiện TTHC để tổ chức thực hiện trên môi trường điện tử…
Chi nhánh được tổ chức gồm 1 giám đốc và không quá 2 phó giám đốc, do Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố bổ nhiệm. Biên chế công chức, số lượng người làm việc tại chi nhánh nằm trong tổng biên chế của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Đối với các chi nhánh khu vực, giám đốc chi nhánh làm việc tại trụ sở chính và có thẩm quyền quyết định, phân công cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại các mạng lưới chi nhánh, điểm tiếp nhận.
Vận hành theo mô hình 3 cấp
Về tổ chức hoạt động Chi nhánh: Giai đoạn 1 (từ ngày 1-12-2024 đến 1-3-2025), thí điểm, chọn lọc vận hành thử nghiệm đối với Chi nhánh Cầu Giấy, Tây Hồ.
Trong đó, trụ sở Chi nhánh Tây Hồ gồm: Tầng 1, tầng 2, tầng 3 tòa nhà Liên cơ số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội; bộ phận "một cửa" quận Tây Hồ - 657 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Trụ sở Chi nhánh Cầu Giấy gồm: Tầng 1, bộ phận "một cửa" quận Cầu Giấy - số 2 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Về phạm vi hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Chi nhánh Tây Hồ hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, chuyển trả kết quả hồ sơ TTHC các lĩnh vực của một số bộ phận "một cửa" ở, ban, ngành của thành phố, gồm: Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; Sở Giao thông vận tải (Số 2 Phùng Hưng); Sở Giao thông vận tải (số 16 Cao Bá Quát); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (không tính 7 chi Cục, 9 Hạt Kiểm lâm); Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Sở Tài chính; Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (trụ sở tại Hoàng Đạo Thúy); Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa (chi nhánh tại Đặng Dung); Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Tây Hồ; Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tư pháp; trên địa bàn được giao quản lý.
Chi nhánh Cầu Giấy hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, chuyển trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực của một số bộ phận "một cửa" sở, ban, ngành của thành phố gồm: Ban Dân tộc; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Ngoại vụ; Sở Du lịch; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (không gồm 2 đơn vị trung tâm dịch vụ việc làm); Sở Nội vụ (không tính các ban); Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Công Thương; Sở Du lịch; Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Cầu Giấy; trên địa bàn được giao quản lý.
Hai Chi nhánh hoạt động song song cùng với bộ phận "một cửa" các sở đến thời điểm ngày 1-4-2025, tùy theo tình hình thực tế sẽ xem xét dừng hoạt động tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của các sở chuyên ngành.
Giai đoạn 2 (từ ngày 1-4 đến 30-6-2025) sẽ thành lập, tổ chức vận hành 10 chi nhánh khu vực. Dự kiến các chi nhánh như sau:
Giai đoạn 3 (từ ngày 1-7-2025 trở đi): Hoàn thiện, tổ chức vận hành chính thức các chi nhánh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tổ chức và hoạt động trên toàn địa bàn thành phố gồm 3 cấp: Thành phố, huyện, xã.
Trung tâm vận hành tổng thể theo mô hình 3 cấp ở các chi nhánh. Triển khai các chương trình chính sách, kế hoạch chăm sóc khách hàng và các dịch vụ hỗ trợ đến khách hàng toàn diện, thiết thực hiệu quả. Thực hiện chăm sóc khách hàng trực tiếp tại chi nhánh, chăm sóc khách hàng gián tiếp qua nền tảng số; xử lý các phản ánh, kiến nghị góp ý về chất lượng dịch vụ, hình ảnh truyền thông...
Tháng 10-2025, dự kiến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra tại Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 4-10-2024, UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5390/QĐ-UBND ngày 15-10-2024.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.