Cán bộ tận tâm, công việc được giải quyết nhanh gọn; người dân, doanh nghiệp hài lòng hơn… Đó là tín hiệu vui sau tuần đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại xã Hòa Phú (Hà Nội)...
Đến xã Hòa Phú trong ngày 7-7, sau đúng một tuần chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, không khí làm việc tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, đặc biệt là Điểm phục vụ hành chính công, diễn ra nghiêm túc, nền nếp. Cán bộ, công chức bận rộn nhưng luôn giữ nụ cười, chủ động chào hỏi, hướng dẫn người dân đến giao dịch thủ tục hành chính.
Nổi bật trong cách làm của xã là việc lựa chọn hội trường xã Hồng Phú trước đây - một công trình nằm ở vị trí trung tâm, diện tích khoảng 200m², gần trục giao thông chính - làm Điểm phục vụ hành chính công. Không gian rộng rãi, có sân để xe, hệ thống điều hòa không khí, bàn ghế, máy tính được bố trí hợp lý, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính.
Có mặt tại điểm phục vụ này, anh Cao Thành Long, ở thôn Đồng Luân cho biết: “Hôm nay tôi đến chứng thực hơn 60 trang giấy tờ của doanh nghiệp, cứ nghĩ phải chờ lâu, nhưng chỉ sau gần 1 giờ, toàn bộ hồ sơ đã được xử lý xong. Rất nhanh gọn, tiện lợi”.
Anh Bùi Văn Trường ở thôn Yên Nhân, đến đăng ký khai sinh cho con chia sẻ: “Cán bộ xã hướng dẫn tận tình, tác phong nhanh nhẹn, tôi rất yên tâm khi thực hiện thủ tục tại địa phương”.
Còn ông Nguyễn Văn Chín, thôn Trại Cốc bày tỏ: “Tôi nhiều tuổi, mắt kém lại chưa từng sử dụng máy lấy số, phần mềm, thường quyên mật khẩu... May có cán bộ hỗ trợ, nếu tự làm thì chẳng biết đến bao giờ mới xong".
Ghi nhận cho thấy, phần lớn người dân đến giải quyết thủ tục trong các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, địa chính - xây dựng, văn hóa - xã hội... Nhiều người đánh giá, mặc dù phải di chuyển xa hơn so với trụ sở cũ, nhưng bù lại, khi cần giải quyết các thủ tục vốn thuộc thẩm quyền cấp huyện cũ, thì nay lại gần hơn, thuận lợi hơn rất nhiều.
Một số công dân trẻ am hiểu công nghệ cho rằng: Cán bộ hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ trực tuyến rất chu đáo, song để nâng cao hiệu quả phục vụ, xã cần cải thiện chất lượng đường truyền internet, bảo đảm truy cập ổn định hơn trong giờ cao điểm.
Hòa Phú là xã thuần nông, giao thông chưa thuận lợi do tuyến đê hữu Đáy - trục kết nối trung tâm xã chưa được cải tạo. Trụ sở làm việc hiện nay vừa chật hẹp, vừa xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu hoạt động của bộ máy chính quyền mới với hơn 100 công chức, viên chức. Thêm vào đó, nhiều người dân chưa quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thường xuyên quên mật khẩu, thao tác chậm...
Sau một tuần thực hiện cũng xuất hiện một số tồn tại bất cập, như: Hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia, VNeID, dịch vụ công liên thông và các hệ thống đặc thù của các bộ phận hoạt động chưa ổn định, gây chậm trễ, chưa tiếp nhận được hồ sơ mới; dữ liệu định danh điện tử của công dân báo không xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên không nộp được hồ sơ. Trong quy trình bước vẽ không khớp với tài khoản được cấp dẫn đến hồ sơ đi không đúng luồng, khó khăn trong việc xử lý hồ sơ, ảnh hưởng đến tiến độ. Một số thủ tục chưa cập nhật tờ khai điện tử, như thủ tục khai sinh, khai tử, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…. Bên cạnh đó, quy trình giải quyết thủ tục lĩnh các lĩnh vực đất đai, lao động, xã hội, hộ tịch chưa có quy chế phối hợp, quy trình nội bộ nên chưa thể tiếp nhận được hồ sơ tại điểm phục vụ hành chính công cấp xã.
Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Đỗ Xuân Tình cho biết: “Để phục vụ công dân tốt nhất, chúng tôi bố trí các cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ cao trực tại điểm giao dịch để sẵn sàng hỗ trợ, bảo đảm thủ tục được giải quyết thông suốt, không để tồn đọng”.
Tính từ ngày 1-7 đến trưa 7-7, Điểm phục vụ hành chính công xã Hòa Phú đã tiếp nhận hơn 482 lượt người đến giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, hộ tịch, chứng thực, văn hóa - xã hội… Tất cả hồ sơ đã được giải quyết kịp thời, không có tình trạng tồn đọng quá hạn.
Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Phú Tô Thị Nhàn khẳng định: “Mục tiêu quan trọng nhất là đưa chính quyền đến gần dân, sát dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc. Mỗi cán bộ công chức cần chân thành, tận tụy và luôn biết lắng nghe dân. Đây là nền tảng để xây dựng một xã Hòa Phú ngày càng phát triển, vững mạnh”.
Để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, xã Hòa Phú mong muốn thành phố quan tâm đầu tư cải tạo trụ sở, sớm cập nhật những thiếu sót của phần mềm giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm ổn định việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục; sớm ban hành quy chế phối hợp, quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền cấp xã. Bộ Tư pháp hoàn tất nâng cấp phần mềm hộ tịch phục vụ cho công tác tra cứu dữ liệu thông tin...
Xã Hòa Phú sẽ tổ chức tập huấn kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy sự hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Từ những thao tác nghiệp vụ được thực hiện nhanh gọn, đến từng lượt công dân được cán bộ tận tình hướng dẫn, hỗ trợ… mọi chi tiết đều góp phần khẳng định: Chính quyền mới - tư duy mới - hành động mới - vì dân phục vụ - người dân đang cảm nhận rõ những điều này tại xã Hòa Phú.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.