Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè đóng cửa phòng dịch

Nhóm PV HNMO| 16/02/2021 14:09

(HNMO) - Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ 0h ngày 16-2, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu đóng cửa tất cả quán ăn đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê. Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hànộimới trong ngày 16-2 cho thấy, các lực lượng chức năng đã yêu cầu các hộ kinh doanh nói trên ngừng bán hàng, đồng thời ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc phòng dịch.

Lực lượng chức năng phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) nhắc nhở chủ quán cà phê thu dọn, đóng cửa.

Yêu cầu ký cam kết đóng cửa phòng dịch

Ngày đầu tiên thực hiện lệnh đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè, trên các tuyến đường thuộc địa bàn các quận nội thành đều vắng vẻ. Các tuyến phố lớn tại quận Tây Hồ như Âu Cơ, Nghi Tàm... thưa vắng người qua lại. Tại các tuyến phố lớn của quận Long Biên như: Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, Ngọc Lâm hay những phố nhỏ như Nguyễn Sơn, Gia Thụy..., các cửa hàng ăn uống, cà phê, trà đá đều không hoạt động. Rải rác một số cửa hàng bán đồ ăn uống mang về, người bán và người mua đều chấp hành quy tắc phòng dịch như sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Tương tự, dạo một vòng quanh quận Hoàn Kiếm, các quán cà phê ở phố trung tâm như Tràng Tiền, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng đều chấp hành tốt quy định đóng cửa. Dãy quán trà đá, trà chanh khu vực phố Nhà Thờ cũng im ắng, không hoạt động.

 Trà Chanh nổi tiếng ở 445 Ngọc Lâm đóng cửa.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, các cửa hàng ăn uống, quán cà phê trên các phố Đại La, Trương Định, Trần Đại Nghĩa (phường Trương Định) đều chấp hành đóng cửa ngừng kinh doanh. Các hàng quán, cà phê, trà đá vỉa hè trên các tuyến đường Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu... (quận Đống Đa) cũng nghiêm túc đóng cửa phòng dịch.

Cũng trong ngày 16-2, tại quận Hoàng Mai, các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè trên các phố Trương Định, Kim Đồng cũng chấp hành chỉ đạo đóng cửa ngừng kinh doanh. Dọc phố Tân Mai, phố Nguyễn Duy Trinh và trong khu bán đảo Linh Đàm vốn là nơi có nhiều hàng cà phê tập trung đông khách thì đều đã "cửa đóng then cài".

Hàng quán trên phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai) chấp hành đóng cửa phòng dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh các cửa hàng chấp hành nghiêm, vẫn còn một số địa điểm cố tình mở cửa đón khách. Tại đầu phố Tân Mai giao với phố Nguyễn Chính (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai), vẫn có hàng trà đá mở cửa, khách ngồi uống và chủ quán đều không đeo khẩu trang. Tại địa chỉ 218 Tân Mai, có hàng trà đá vỉa hè hoạt động, cả chủ và khách đều đeo khẩu trang không đúng cách. Cũng trên phố Tân Mai, cửa hàng cà phê Hạnh ở 154 C1 vẫn mở cửa đón khách. Tương tự, một số cửa hàng Highlands Coffee ở tòa CT4A Linh Đàm và chung cư HUD3 vẫn mở cửa.

Trả lời về việc chấp hành chỉ đạo của thành phố, Chủ tịch UBND phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng) Trần Anh cho biết, ngay sau tiếp nhận thông tin chỉ đạo của UBND thành phố, UBND phường đã gửi thông báo, giấy cam kết đến 102 cơ sở kinh doanh cà phê, quán vỉa hè...; đồng thời, yêu cầu lực lượng công an duy trì kiểm tra, xử phạt nếu phát hiện vi phạm.

Còn Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) Hoàng Hoài Loan cho biết, sáng 16-2, các tổ công tác của phường đã tuyên truyền, vận động các quán ăn, cà phê, trà đá vỉa hè đóng cửa, ngừng hoạt động theo yêu cầu của thành phố. Đa số các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định. Chủ tịch UBND phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thế Toàn cũng cho biết, 100% hộ kinh doanh thuộc diện bị cấm hoạt động đã ký cam kết đóng cửa để phòng, chống dịch.

Quán Chè Ngon ở 445 Ngọc Lâm bán mang về.

Về việc một số cửa hàng bán trà đá, cà phê còn mở cửa trên địa bàn phường Tân Mai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) Triệu Hải Vân cho biết, phường đã yêu cầu các cửa hàng đóng cửa để chấp hành nghiêm quy định phòng dịch. Ngay trong sáng 16-2, các chi bộ, tổ dân phố đã trực tiếp đến các cửa hàng để phổ biến, tuyên truyền về việc dừng hoạt động các quán ăn vỉa hè, trà đá, cà phê. Đồng thời, lực lượng chức năng của phường đi tuần tra dọc các tuyến phố để nhắc nhở, yêu cầu các hàng quán thực hiện nghiêm quy định.

Sáng mùng 5 Tết, nhiều hàng quán tại huyện Thạch Thất đóng cửa.

Ngoại thành thực hiện nghiêm quy định

Ghi nhận tại địa bàn các xã Thạch Hòa, Tiến Xuân, Yên Bình (huyện Thạch Thất), các quán ăn ven đường, quán karaoke đều đóng cửa. Tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), xã đã yêu cầu các quán ăn vỉa hè và quán cà phê ký cam kết không mở cửa cho đến khi có thông báo mới của thành phố.

Chùa Hương Vân ở xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) đóng cửa theo quy định.

Sáng 16-2, quan sát trên các trục đường lớn đi qua các xã, thị trấn: Đại Nghĩa, Đại Hưng, An Mỹ, Bột Xuyên, Phúc Lâm... của huyện Mỹ Đức, phóng viên nhận thấy, các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống đã đóng cửa. Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh cho biết, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiên quyết xử lý đối với các hộ dân không chấp hành quy định tạm ngừng kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke, game online...

Trên địa bàn huyện Gia Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Hồng cho biết, 100% xã, thị trấn chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch; các cơ sở kinh doanh karaoke, internet, cửa hàng ăn uống, cà phê, trà vỉa hè... cũng đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Trên tuyến quốc lộ 5, qua địa phận xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang.

Trong 2 ngày 15 và 16-2, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Kết quả kiểm tra cho thấy, vẫn còn một số nhà hàng, quán ăn, quán nước vỉa hè trên quốc lộ 1A bán hàng, tập trung đông người. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thanh đã yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm nêu trên, đồng thời công khai danh tính các trường hợp vi phạm trên hệ thống truyền thanh của địa phương...

Huyện Ứng Hoà yêu cầu các quán ăn vỉa hè ký cam kết tạm dừng hoạt động.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tạm đóng cửa các hàng quán, cà phê, trà đá vỉa hè để phòng tránh việc tụ tập đông người là việc làm kịp thời. Điều này đòi hỏi chính quyền các địa phương song song với việc tuyên truyền mạnh mẽ, phải xử phạt thật nghiêm các trường hợp vi phạm để bảo đảm sự an toàn và hiệu quả của công tác phòng, chống dịch.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè đóng cửa phòng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.