Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Giao thông công cộng hoạt động 20-30% công suất, cấm buôn bán vỉa hè

Hoàng Lân| 22/04/2020 20:21

(HNMO) - Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) vào chiều 22-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội hiện đang vào nhóm nguy cơ, tuy nhiên, 2 địa phương của Hà Nội là thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh và thôn Đông Cứu, huyện Thường Tín vào nhóm nguy cơ cao do có các ca nhiễm và chưa hết thời hạn cách ly.

Hai địa phương này vẫn phải tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các địa bàn khác sẽ thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 23-4.

Mở cửa nhà hàng nhưng phải bảo đảm khoảng cách

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch vào chiều 22-4, đó là chúng ta phải xác định sống trong trạng thái có dịch. Các địa phương phải bảo đảm phòng, chống dịch song song với việc ổn định đời sống cho nhân dân, an sinh xã hội và an ninh, quốc phòng, trong đó phải đặt an toàn, tính mạng của nhân dân lên hàng đầu.

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam phải được kiểm soát, cách ly và đúng quy trình nhưng cần phải được phân loại rõ ràng hơn những trường hợp là nhà ngoại giao, kỹ sư, cán bộ y tế, sinh viên, người già... Người dân vẫn phải thực hiện nghiêm việc không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, những nơi vẫn còn ca bệnh chưa hết thời gian cách ly sẽ được xếp vào nhóm nguy cơ cao. Hà Nội hiện nay được xét vào nhóm nguy cơ, chỉ có địa phương là thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) và thôn Đông Cứu (Thường Tín) là vào nhóm nguy cơ cao vì có các ca bệnh và việc thực hiện cách ly vẫn chưa hết thời hạn. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, kể từ 0h ngày 23-4, ngoài 2 huyện Mê Linh và Thường Tín tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, thôn Hạ Lôi và xã Dũng Tiến trên địa bàn 2 huyện này tiếp tục cách ly triệt để và nghiêm túc, các địa phương khác trên địa bàn thành phố sẽ dần cho hoạt động kinh tế trở lại.

Tuy nhiên, các loại hình như quán bar, karaoke, quán Internet, điện tử..., vẫn bị cấm theo đúng Chỉ thị 15/CT-TTg. Trước mắt, tất cả các lễ hội, hoạt động thể thao, các hoạt động tôn giáo tập trung đông người chưa cho phép hoạt động, chờ đến ngày 30-4 sẽ thông báo tiếp.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang ra ngoài đường. "Qua thực tiễn trên địa bàn, đề nghị người dân khi tham gia giao thông, khi dừng lại ở ngã tư đèn xanh, đèn đỏ phải cố gắng giữ khoảng cách, xếp thứ tự, tránh tình trạng chen lấn", Chủ tịch UBND thành phố lưu ý. Các chốt ngã tư tập trung đông người, đề nghị cảnh sát giao thông thường xuyên khuyến cáo và hướng dẫn người dân. 

Tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố tiếp tục nhận bệnh nhân khám chữa bệnh trên tinh thần thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế: Kê khai y tế, ứng dụng công nghệ thông tin... Các trường hợp bệnh nhân nặng chỉ cho phép 1 người nhà vào chăm sóc. 

Liên quan đến các cửa hàng, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các cửa hàng ăn, khi mở cửa hàng trở lại phải giữ khoảng cách, nên có tấm chắn bằng mika, kính hoặc ni lon để người đối diện không lây nhiễm. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng tổ chức như vậy, giữ khoảng cách, thường xuyên đo thân nhiệt và đi vào, đi ra 1 chiều.

Cấm buôn bán vỉa hè, giao thông công cộng hoạt động 20-30% công suất 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn phải rà soát, xử phạt tất cả các trường hợp buôn bán, lấn chiếm vỉa vè. Các hoạt động kinh doanh tại vỉa hè như: Quán nước chè, quán trà chanh, cửa hàng kinh doanh... không được phép hoạt động. 

Trước mắt, từ nay đến ngày 30-4, thành phố cho phép các công ty vận tải và các đơn vị làm dịch vụ như: Grab, taxi, xe khách cho vận chuyển trở lại với 20-30% công suất, khuyến khích hành khách không ngồi hết hàng ghế. "Các phương tiện giao thông vận tải khi hoạt động trở lại phải có các biện pháp phòng, chống dịch cho hành khách theo đúng quy định", Chủ tịch UBND thành phố lưu ý. 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế và Sở Du lịch bố trí 4 khách sạn 4 sao trở lên là: Deawoo (Ba Đình), Pullman (Đống Đa), Crowne (Nam Từ Liêm), Pan Pacific (Ba Đình) để làm nơi cho phi công từ các nước lưu trú. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu, dịp này không đón khách du lịch nước ngoài. Đối với việc phòng, chống dịch tại các cơ quan, công sở, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo các cơ sở, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; khuyến khích ghi nhật ký để khi có trường hợp nhiễm bệnh có thể truy xuất nhanh...

Trên tinh thần quán triệt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị, thành viên Ban Chỉ đạo, các đội phản ứng nhanh vẫn phải bảo đảm 24/24/7. Khi nhận được thông tin, người dân phải kịp thời ứng phó, hướng dẫn; khẩn trương rà soát, hỗ trợ cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết 42/NQ-CP về biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giao thông công cộng hoạt động 20-30% công suất, cấm buôn bán vỉa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.