(HNMO) – Sáng 26/10, Sở Công thương TP Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Mỗi làng một sản phẩm” nhằm xây dựng một hướng đi mới để hỗ trợ các làng nghề Thủ đô trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn.
“Mỗi làng một sản phẩm”, gọi tắt là OVOP – One Village One Product là một phong trào được khởi xướng ở Nhật bản từ năm 1979 sau đó lan rộng ra các quốc gia khác trên thế giới và cho đến nay đã có gần 40 quốc gia tham gia với nhiều hình thức, tên gọi khác nhau góp phần tạo việc làm và thu nhập cho hàng chục triệu lao động; giữ gìn được các tinh hoa giá trị truyền thống được kết tinh trong mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm.
Hội thảo năm nay tập trung chính vào các chủ đề xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OVOP với sự tham dự của các đoàn khách quốc tế đến từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Philippin… và đặc biệt là đoàn khách từ Hiệp hội xúc tiến phong trào OVOP quốc tế của tỉnh Oita, Nhật bản – quê hương của phong trào “Mỗi làng một sản phẩm”. Bên cạnh đó, hội thảo cũng thu hút sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế…
Các tham luận tại hội thảo tập trung vào các vấn đề đáng quan tâm như: kinh nghiệm phát triển OVOP, các chính sách và hoạt động quảng bá cho OVOP…
Đặc biệt, tại hội thảo đã lần đầu tiên giới thiệu 50 bộ thiết kế mới của 20 doanh nghiệp tiêu biểu trong phạm vi chương trình hỗ trợ thiết kế của Sở Công thương TP Hà Nội; do các chuyên gia thiết kế đến từ Thụy Điển, Philippine thực hiện, giới thiệu các kiểu đóng gói bao bì đơn giản nhưng có tính thẩm mỹ cao nhằm tăng giá trị cho các sản phẩm OVOP của Hà Nội; đồng thời cũng giới thiệu sản phẩm OVOP của các nước tham gia hội thảo.
Tại hội thảo, Sở Công thương TP Hà Nội cũng đã tiến hành ký kết các Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác phát triển phong trào mỗi làng một sản phẩm với các nước, đồng thời ký các Biên bản hợp tác phát triển phong trào giữa Hà Nội và một số tỉnh trọng điểm có tiềm năng phát triển phong trào.
Theo Sở Công thương, từ các hoạt động hợp tác này sẽ mở ra những bước khởi đầu thuận lợi để các làng nghề của Thủ đô mở rộng cơ hội tiếp cận với thị trường trong nước vào xuất khẩu, tạo hướng phát triển bền vững cho mảnh đất trăm nghề này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.