Y tế

Hà Nội đã qua đỉnh dịch sốt xuất huyết

Thu Trang 09/12/2023 17:10

Trong tuần, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 1.141 ca sốt xuất huyết (giảm gần 600 ca so với tuần trước đó). Thành phố đã qua đỉnh dịch với số ca mắc có xu hướng giảm liên tiếp trong 5 tuần gần đây.

Ngày 9-12, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 1 đến 8-12), trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.141 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (giảm gần 600 ca so với tuần trước).

Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong tuần, dẫn đầu vẫn là quận Hà Đông với 122 ca, tiếp đến là huyện Thanh Oai 120 ca, Đống Đa (91 ca), Hai Bà Trưng (68 ca), Hoàng Mai (67 ca).

bo-y-te-kiem-tra-sxh-tai-ha-noi.jpg
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội.

Như vậy, từ đầu năm đến ngày 8-12, Hà Nội ghi nhận 38.582 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 4 ca tử vong. Ngoài ra, tổng số ổ dịch sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 1.941. Hiện còn 56 ổ dịch đang hoạt động tại 14 quận, huyện.

Vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11-2023, số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ 2.600 - 2.700 ca/tuần thì nay đã giảm liên tiếp trong 5 tuần qua.

Để có được kết quả này, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Bùi Văn Hào, Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, từ ngày 6-10, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Sau hơn 2 tháng triển khai, các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc chiến dịch vệ sinh môi trường bài bản, hiệu quả và giám sát tốt ca bệnh, ổ dịch. Thêm vào đó, thời tiết chuyển mùa cũng tạo thuận lợi cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Cũng theo ông Bùi Văn Hào, kết quả giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một số ổ dịch trong tuần qua cho thấy, chỉ số BI (chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có lăng quăng, muỗi vằn) cũng đã giảm dưới ngưỡng quy định.

“Hiện, Hà Nội đã qua đỉnh dịch sốt xuất huyết nhưng số mắc vẫn ở mức cao, với trên 1.000 trường hợp/tuần. Do đó, người dân không được chủ quan, cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Còn tại các địa phương, cần tiếp tục kiên trì, thường xuyên và liên tục triển khai có hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy”, ông Bùi Văn Hào nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã qua đỉnh dịch sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.