Y tế

Hà Nội phát hiện thêm tuýp vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết

Thu Trang 20/11/2023 - 12:13

Ngoài 2 tuýp vi rút Dengue lưu hành chủ yếu là D1 và D2, kết quả giám sát mới đây cho thấy, Hà Nội ghi nhận thêm tuýp D3 gây bệnh sốt xuất huyết.

Ngày 20-11, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 đến 17-11), trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 2.476 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (giảm 54 ca so với tuần trước đó).

Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân trong tuần qua, trong đó đứng đầu là Thanh Oai với 209 ca, tiếp đến là Hà Đông (206 ca), Đống Đa (199 ca), Hoàng Mai (170 ca), Thường Tín (145 ca), Thanh Trì (133 ca), Phú Xuyên (120 ca), Chương Mỹ (110 ca).

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã có 33.489 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có 4 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 575/579 xã, phường, thị trấn. Trong đó, các quận, huyện có nhiều bệnh nhân là: Hà Đông (2.347 ca), Hoàng Mai (2.170 ca), Thanh Oai (2.087 ca), Phú Xuyên (2.041 ca), Đống Đa (1.928 ca), Thanh Trì (1.755 ca).

kiem-tra-tai-bv-thanh-nhan.jpg
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra tình hình tiếp nhận điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

Ngoài ra, trong tuần qua ghi nhận 69 ổ dịch tại 18 quận, huyện, thị xã, giảm 10 ổ dịch so với tuần trước đó. Trong đó, một số quận, huyện ghi nhận nhiều ổ dịch như: Đống Đa có 8 ổ dịch; Thường Tín, Thanh Oai, Đông Anh, Hai Bà Trưng - mỗi nơi có 7 ổ dịch; Hà Đông (6 ổ dịch); Thanh Trì (5 ổ dịch)… Như vậy, tổng số ổ dịch từ đầu năm đến nay là 1.826, hiện còn 159 ổ dịch đang hoạt động tại 25 quận, huyện, thị xã.

Đáng lưu ý, ngoài 2 tuýp vi rút Dengue lưu hành chủ yếu là D1 và D2, kết quả giám sát mới đây cho thấy, Hà Nội ghi nhận thêm tuýp D3 gây bệnh sốt xuất huyết.

Cụ thể, theo CDC Hà Nội, kết quả giám sát tuýp vi rút Dengue lưu hành năm 2023 có 14 mẫu dương tính với D1, 17 mẫu dương tính D2, 1 mẫu dương tính D3.

Theo các chuyên gia y tế, ở nước ta, hiện có 4 tuýp vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết được ký hiệu là D1, D2, D3 và D4. Do đó, một người có thể mắc đến 4 lần sốt xuất huyết trong đời và lần 2 thường nặng hơn lần đầu.

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương vẫn ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng, trong đó có nhiều ca nặng. Thông thường vào cuối mùa dịch sốt xuất huyết, tỷ lệ ca nặng sẽ gia tăng hơn so với đầu dịch.

mot-benh-nhan-bi-sxh-nang-duoc-cham-soc-dieu-tri-tich-cuc.jpg
Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

“Biến chứng sốc sốt xuất huyết rất nguy hiểm. Có những bệnh nhân từ khi có dấu hiệu cảnh báo đến khi sốc chỉ diễn biến trong 4 đến 6 tiếng. Nếu sốc sốt xuất huyết không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy kịch, thậm chí tử vong”, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương lưu ý.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, hai biến chứng thường gặp nặng của sốt xuất huyết, đó là tình trạng cô đặc máu dẫn đến tụt huyết áp và sốc; biến chứng hạ tiểu cầu máu. Trong đó biến chứng cô đặc máu thường gặp hơn và có diễn biến nhanh chóng, nguy hiểm hơn rất nhiều so với biến chứng hạ tiểu cầu. Do đó, nếu bác sĩ không nhận biết được sớm dấu hiệu cảnh báo, không điều trị đúng, bệnh có thể diễn biến rất nhanh, người bệnh dễ dẫn đến tử vong.

Ngứa trong sốt xuất huyết Dengue

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), nhiều bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue từ ngày thứ 5-6 trở đi xuất hiện hiện tượng ngứa 2 lòng bàn tay, bàn chân, thậm chí ngứa râm ran khắp người, 2 bàn tay, bàn chân đỏ ửng...

Tình trạng ngứa nhiều khiến người bệnh mất ăn, ngủ mất, càng gãi càng ngứa tới mức không chịu nổi…

Đây là điều rất bình thường và khá phổ biến của bệnh sốt xuất huyết. Khi xuất hiện hiện tượng này có nghĩa là người bệnh đã ở giai đoạn hồi phục và sắp khỏi bệnh. Vì vậy, chỉ cần uống thuốc kháng histamin như Aerius 5mg ngày 1 viên, sau 2-3 ngày là sẽ khỏi bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phát hiện thêm tuýp vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.