Chính trị

Hà Nội: Cứ 4 tân binh có 1 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng

Bình Yên 26/02/2024 - 10:56

Trả lời báo chí, Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, hôm nay (26-2), thành phố Hà Nội có 52 đảng viên mới lên đường nhập ngũ, bổ sung cho Đảng bộ Quân đội và điểm nổi bật nữa là cứ 4 tân binh, có 1 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

img_7085.jpeg
Trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội Nguyễn Quốc Duyệt.

Sáng 26-2, ngay sau thành công của lễ giao nhận quân năm 2024, Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội đã có cuộc trao đổi với Báo Hànộimới và các cơ quan báo chí về kết quả, những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

- Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của thành phố Hà Nội năm 2024 có những điểm nhấn nổi bật gì, thưa đồng chí?

- Thực hiện quyết định của Chính phủ và Bộ Quốc phòng, năm nay, chúng tôi tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ công tác tuyển quân. Và có thể khẳng định, điểm nhấn nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay là thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các đảng bộ quận, huyện, thị xã tổ chức lựa chọn, mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Chúng tôi đã tổ chức được 30 lớp/30 quận, huyện, thị xã với gần 2000 đồng chí được bồi dưỡng kiến thức về Đảng; qua các lớp học, các địa phương đã kết nạp được 52 đảng viên mới. Hôm nay, toàn thành phố Hà Nội giao quân đã có 52 đảng viên mới lên đường nhập ngũ, bổ sung cho Đảng bộ Quân đội.

Thành phố cũng đã chỉ đạo các đảng bộ địa phương thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, cung cấp các hồ sơ, các kết quả phấn đấu rèn luyện của tân binh để sau này giữa địa phương và đơn vị tiếp tục có sự phối hợp bồi dưỡng rèn luyện các thanh niên trong quá trình phục vụ tại ngũ trong quân đội, công an để từ đó sẽ có thêm nhiều đồng chí tiếp tục được phát triển Đảng, sau này làm nòng cốt cho các hoạt động của đảng bộ, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

img_7086.jpeg
Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội Nguyễn Quốc Duyệt động viên, chúc mừng tân binh huyện Ba Vì.

- Để xây dựng được lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, yếu tố con người là then chốt. Vậy, chất lượng tân binh của Hà Nội năm nay đạt kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

- Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, chúng tôi rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao để bổ sung cho quân đội và công an.

Năm nay, thành phố Hà Nội tập trung tạo đột phá trong tuyển chọn công dân gọi nhập ngũ. Toàn thành phố có 25,2% tân binh lên đường nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học, có nghĩa là cứ 4 đồng chí lên đường nhập ngũ hôm nay thì có 1 đồng chí đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

Bên cạnh đó, chúng tôi rất chú trọng về chất lượng sức khỏe. Năm nay có xấp xỉ 70% tân binh có sức khỏe loại 1 và loại 2, đáp ứng được yêu cầu xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

- Xin đồng chí cho biết những bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác tuyển quân năm nay?

- Bên cạnh phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, bài học kinh nghiệm của chúng tôi rút ra là trong quá trình tuyển quân phải rất coi trọng và phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn, đặc biệt là vai trò của các bác ở thôn, khu, tổ dân phố, các bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, thôn đội trưởng, các cựu chiến binh, MTTQ các cấp. Và chúng tôi thực hiện công khai, minh bạch, đúng luật trong tuyển quân từ cấp cơ sở.

Qua rà soát nắm nguồn thì công tác giám sát, phản biện của các bác, các đồng chí ở thôn, khu, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn rất tốt. Cho nên, công tác tuyển quân, giao nhận quân thực sự là ngày hội tòng quân, ngày hội mà địa phương, nhân dân đưa những người con ưu tú của mình lên đường tham gia quân đội, công an để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cứ 4 tân binh có 1 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.