Đô thị

Hà Nội: Bảo đảm thực hiện đúng quy định trong phát triển 5 huyện thành quận

Mai Hữu 19/03/2024 - 18:24

Chiều 19-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.

Cùng dự còn có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền.

ubnd3.jpg
Các đồng chí lãnh đạo thành phố chủ trì phiên họp.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho biết, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí và đủ điều kiện theo tiêu chuẩn tối thiểu quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hiện nay, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang phối hợp với 2 huyện để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Xây dựng.

Về kết quả thực hiện Đề án của các huyện: Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng, đối với 2 tiêu chuẩn “Diện tích tự nhiên” và “Quy mô dân số” của đơn vị hành chính: Tiêu chí huyện thành quận cả 3 huyện đều đạt; tiêu chí xã thành phường cả 3 huyện đều chưa đạt. Các tiêu chí thuộc nhóm “Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội” và “Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị” đều chưa đạt 100% và chưa hoàn thành đánh giá.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Về tiêu chí cân đối thu chi ngân sách, hiện nay hầu hết các xã của 5 huyện chưa bảo đảm tự cân đối thu, chi ngân sách...

Trước những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của các địa phương về các tiêu chí cụ thể, đại diện các sở, ngành và thành viên trong Ban Chỉ đạo đã trực tiếp trao đổi bổ sung giải pháp để hoàn thành các tiêu chí, như về quy hoạch, mật độ đường giao thông đô thị, giải pháp để tăng tỷ lệ tự cân đối thu - chi ngân sách cấp huyện, cấp xã...

ubnd2.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu làm rõ hiện còn đang thiếu và vướng mắc nội dung gì. Các huyện cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch, có kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện, nhất là dự báo về dân số để đầu tư đồng bộ về hạ tầng; quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất bảo đảm hiệu quả nhất.

Trong quá trình triển khai, đồng chí Trần Sỹ Thanh lưu ý phải bảo đảm thực hiện đúng quy định, không chạy theo thành tích. Các huyện cần tích cực hỗ trợ sản xuất kinh doanh, góp phần tạo nguồn thu bền vững; tăng cường nguồn thu tại các xã, khuyến khích sự chủ động, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ cơ sở...

Đối với 2 huyện Đông Anh và Gia Lâm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tiến độ hoàn thiện hồ sơ lên quận phải bảo đảm đúng quy trình, gắn trách nhiệm người đứng đầu và huy động cả hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên của các địa phương trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bảo đảm thực hiện đúng quy định trong phát triển 5 huyện thành quận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.