Đô thị

Xây dựng huyện thành quận: Hướng tới mục tiêu dân giàu, kinh tế mạnh

Nhóm phóng viên 25/07/2023 - 06:26

LTS: Ngày 4-3-2023, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Quyết định số 4554-QĐ/TU về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội. Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND, ngày 3-3-2023, triển khai thực hiện Đề án đầu tư, xây dựng 5 huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng thành quận.

Ngày 4-7-2023, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và 24 phường thuộc quận. Đây là khởi đầu thuận lợi cho bước phát triển tiếp theo của thành phố. Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu loạt bài: “Xây dựng huyện thành quận: Hướng tới mục tiêu dân giàu, kinh tế mạnh”.

huyen-quan-1.jpg
Tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và 24 phường thuộc quận Đông Anh. Ảnh: Quang Thái

Bài 1: Những kết quả khả quan

Triển khai kế hoạch xây dựng huyện thành quận, xã thành phường của thành phố Hà Nội, UBND các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì đã nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí theo quy định. Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã gắn việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu với việc hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu để sớm hoàn thành mục tiêu phát triển thành quận.

“Danh“ phải xứng với “thực“

Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, ngày 5-5-2022, của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã đề ra những định hướng quan trọng để Hà Nội phát triển xứng tầm với vai trò, vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước.

Triển khai thực hiện Nghị quyết đặc biệt quan trọng này, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình hành động số 16-CTr/TU (ngày 26-8-2022), đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Nghiên cứu tăng tỷ lệ đất phát triển đô thị; xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn). Đặc biệt, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 3 đến 5 huyện phát triển thành quận.

Trước đó, tại Kế hoạch số 68/KH-UBND, thành phố đã phân công nhiệm vụ và tiến độ cụ thể cho các sở, ngành, UBND 5 huyện và các đơn vị có liên quan để chủ động triển khai bảo đảm đúng tiến độ.

Quan điểm chỉ đạo của thành phố đã thể hiện rất rõ, xây dựng huyện thành quận phải bảo đảm “danh” xứng với “thực”. Tại buổi làm việc với Huyện ủy Gia Lâm (tháng 3-2023), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định rõ, mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo thành phố khi thực hiện chủ trương phát triển huyện thành quận là bảo đảm sinh kế lâu dài cho người dân. Vì vậy, các huyện cần nêu cao tinh thần tự chủ, đổi mới tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm…

Sau 1 năm nỗ lực thực hiện, ngày 4-7 vừa qua, tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và 24 phường thuộc quận Đông Anh; khẳng định mục tiêu xây dựng quận thành phường đã và đang được thành phố quyết tâm triển khai thực hiện đúng tiến độ.

Đánh giá về việc xây dựng đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận, các xã, thị trấn thành phường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, huyện đã luôn bám sát các tiêu chí, rà soát và tập trung thực hiện, xây dựng các đề án thành phần giúp thực hiện hiệu quả các tiêu chí.

Đến nay, đối với tiêu chí thành lập quận, huyện đã đạt 29/31 tiêu chí; tiếp tục hoàn thiện đối với 2 tiêu chí là trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia và tuyến phố văn minh đô thị. Đối với tiêu chí thành lập phường, huyện đã đạt 2/3 tiêu chí; còn 1 tiêu chí cân đối thu chi ngân sách, UBND thành phố đang xin ý kiến các cơ quan trung ương.

huyen-quan-2.jpg
Chế biến nông sản tại thôn Thuận Quang, xã Dương Xá (huyện Gia Lâm). Ảnh: Nguyễn Quang

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí

Là một trong hai địa phương được thành phố kỳ vọng sẽ cán đích thành công, cùng với Đông Anh, huyện Gia Lâm cũng đã và đang dốc sức hoàn thành các mục tiêu còn lại. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền phấn khởi cho biết, đến nay, huyện đánh giá đã đạt 4/4 tiêu chuẩn, nhóm tiêu chuẩn và 31/31 tiêu chuẩn của nhóm tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội thành lập quận.

Theo bà Đặng Thị Huyền, những thành tựu trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã và đang trở thành lợi thế để các xã cũng như huyện nhanh chóng hoàn thiện tiêu chí phát triển thành phường, quận. Đến cuối năm 2022, Gia Lâm đã có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2023, huyện sẽ tiếp tục phấn đấu 5 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Gia Lâm cũng là địa phương có số xã đạt nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu nhiều nhất thành phố.

Tại Đan Phượng, một trong những địa phương tiêu biểu về xây dựng nông thôn mới và cũng đang trong thời gian hoàn thiện mục tiêu phát triển thành quận, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng đã có những bước đổi thay rõ nét. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam cho biết, từ năm 2021, huyện đã có 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Những kết quả đã đạt được là những cơ sở quan trọng để huyện phát triển thành quận theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, tại huyện Thanh Trì, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cũng thông tin, hiện Thanh Trì chỉ còn 4 tiêu chí theo tiêu chuẩn thành lập quận chưa đạt.

Còn theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường, huyện còn 1 tiêu chí cơ bản đạt (xử lý nước thải đô thị đạt 19,03%, yêu cầu là 20%); 5 tiêu chí chưa đạt. Đối chiếu với mức tối thiểu về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn, đến nay 20/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đạt mức tối thiểu (10/13 tiêu chí)…

Từ những chủ trương lớn của thành phố, các huyện được lựa chọn phát triển thành quận đã và đang triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để nỗ lực cán đích hoàn thành nhiệm vụ phát triển thành quận của Thủ đô.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng huyện thành quận: Hướng tới mục tiêu dân giàu, kinh tế mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.