Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ trật tự tại các điểm trông giữ xe

Nhóm phóng viên| 30/04/2022 06:30

(HNM) - Dịp lễ 30-4 và 1-5 được nghỉ dài ngày là thời gian để người dân Thủ đô đi du lịch, vui chơi, giải trí sau thời gian phải hạn chế đi lại do dịch Covid-19. Nhận định lượng khách đến các điểm tham quan, vui chơi trên địa bàn thành phố sẽ tăng cao trong dịp này và khi diễn ra Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), các địa phương đã chủ động phương án bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, nhất là tại các điểm trông giữ xe.

Bãi xe "ăn theo" điểm vui chơi

Khu vực hồ Hoàn Kiếm - trung tâm Thủ đô, không chỉ đông du khách đến tham quan, vui chơi vào dịp lễ, Tết mà kể từ khi tuyến phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đi vào hoạt động (năm 2016), trong các ngày cuối tuần, nhiều người dân thường đến tham quan, vui chơi. Do đó, nhu cầu gửi xe tại các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm vào ngày nghỉ tăng đột biến. Nhiều điểm trông giữ xe đã lợi dụng để tăng giá trông giữ xe, trông xe quá diện tích cho phép, không ít điểm trông giữ xe tự phát cũng "mọc" lên, gây cản trở giao thông, khiến người dân bức xúc.

Chị Nguyễn Tố Nga (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) cho biết: “Dịp cuối tuần, tôi hay đưa con lên hồ Hoàn Kiếm chơi, nhưng không phân biệt được đâu là bãi đỗ xe có phép hay không phép. Do đó, tôi hay gửi xe ở điểm trông giữ thuận tiện vào phố đi bộ và thường phải trả 10.000 đồng/lượt gửi xe máy vào cuối tuần; dịp lễ, Tết là 15.000-20.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, mọi thắc mắc của tôi về giá vé cao so với quy định không được giải thích thấu đáo từ phía nhân viên trông giữ xe...”.

Tương tự, tại điểm vui chơi Vườn thú Hà Nội (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) vào những dịp lễ, Tết, đặc biệt là dịp Giỗ Tổ 10-3 vừa qua, khi nhu cầu người dân đến đây tham quan tăng đột biến, thì giá dịch vụ trông giữ xe cũng được đà tăng theo. Anh Đỗ Quang Lâm (xã An Khánh, huyện Hoài Đức) bức xúc: "Tôi được một thanh niên vẫy vào đỗ ô tô bên hè đường rồi thu trước 60.000 đồng trông giữ xe. Đến lúc ra về, tôi cũng không thấy bóng dáng người đó đâu, không biết xe của tôi có được ai trông giữ".

Trong khi đó, nhiều người đến vui chơi tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (quận Thanh Xuân) không lạ gì cảnh mấy người trông giữ xe gần đó vẫy mời gửi xe. Đây là những người dân có nhà ở mặt đường, hoặc đầu ngõ 72 Nguyễn Trãi tranh thủ làm dịch vụ trông giữ xe cho khách. Theo đó, giá trông giữ xe thấp nhất cũng 10.000 đồng/lượt xe máy và có thể tăng cao hơn tùy thuộc vào số lượng người đến khu vực này đông hay vắng.

Quản chặt điểm trông giữ xe, bảo đảm an ninh trật tự

Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng tồn tại nhiều điểm trông giữ phương tiện thu giá vé vượt quy định cho phép quanh hồ Hoàn Kiếm, Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm. Chỉ trong 2 tối 22 và 23-4, đã có 21 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trông xe quá diện tích cấp phép, trong đó có 4 điểm trông giữ xe không phép bị xử lý. Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, ngay trong ngày ra quân kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý nghiêm vi phạm đối với các trường hợp trông xe quá diện tích cấp phép trên các tuyến phố trung tâm quận. Trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lực lượng công an quận tiếp tục kiểm tra việc trông giữ xe trên địa bàn.

Tuy nhiên, thực tế năng lực trông giữ phương tiện tại những khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm chỉ đáp ứng 20% nhu cầu nên thời gian tới, Công an quận sẽ tham mưu với UBND quận tiếp tục cấp phép mở rộng điểm trông giữ phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự dịp lễ, Tết, cũng như hướng tới SEA Games 31.

Còn Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) Vương Hải Tuệ cho biết, UBND phường Ngọc Khánh đã phối hợp cùng với UBND, Công an phường Láng Thượng và phường Cống Vị để phân luồng giao thông, chỉ dẫn người dân đi lại trên địa bàn phù hợp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác trông giữ xe khu vực Vườn thú Hà Nội bảo đảm đúng các quy định, đặc biệt là giá trông giữ xe.

UBND phường Ngọc Khánh cũng đã công bố các điểm trông giữ có tổ chức để người dân biết, tránh bị thu vượt giá quy định gồm: Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội trông giữ tại 2 điểm gần cổng vào vườn thú; Công ty TNHH Thịnh Huấn trông giữ phương tiện tại vị trí theo giấy phép được cấp; Tổ trông giữ xe của phường tại các điểm xung quanh Vườn thú Hà Nội (có giấy phép và sơ đồ vị trí). UBND phường còn thành lập tổ kiểm tra, giám sát, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Các quận, huyện, thị xã khác có điểm tham quan, du lịch như: Mỹ Đức, Thạch Thất, Sơn Tây hay những địa phương có địa điểm tổ chức thi đấu SEA Games 31 cũng đang tích cực lên phương án bố trí, kiểm tra hoạt động trông giữ phương tiện, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cổ động viên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ trật tự tại các điểm trông giữ xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.