Xã hội

Nhiều điểm trông giữ xe tại Hà Nội: Giá “trên trời”, làm sao kiểm soát?

Kim Vũ 09/08/2023 - 06:45

Xe máy thì 10.000-20.000 đồng/lượt; ô tô 40.000-50.000 đồng/xe là giá trông giữ mà không hề có bảng niêm yết, không vé, thậm chí thu ngay tại nơi có biển cấm đỗ. Tình trạng thu tiền trông giữ xe tại các điểm đông đúc như bệnh viện, cơ quan công sở, chung cư… trên địa bàn Hà Nội với mức giá “trên trời” ngày càng gia tăng. Quy định về việc giá trông giữ xe phải được niêm yết công khai dường như không có hiệu lực.

trong-xe.jpg
Điểm trông xe trước cổng Bệnh viện Mắt trung ương tại phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng).

Giá “trên trời” vẫn khan hiếm điểm gửi xe

Theo ghi nhận của phóng viên tại phố Phương Mai, đoạn cổng Bệnh viện Lão Khoa, Bệnh viện Việt - Pháp (quận Đống Đa), những dãy xe máy, ô tô san sát kín vỉa hè. Giá trông giữ xe máy là 10.000 đồng/xe ban ngày, tối 15.000, 20.000 đồng/xe. Ô tô có giá chung là 50.000 đồng/xe. Bà Lê Thị Nhung, người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện Lão Khoa cho biết, mỗi lần gửi xe máy đều chật vật vì bãi xe lúc nào cũng kín mít, chậm là hết chỗ, biết là giá trông xe đắt hơn so với bình thường nhưng có chỗ gửi là may.

Tình trạng tăng giá so với quy định cũng khá phổ biến tại phố Bà Triệu, đoạn trước cổng Bệnh viện Mắt trung ương (quận Hai Bà Trưng). Chị Lê Hồng Hạnh (ở phường Khương Thượng, quận Đống Đa) phản ánh, chị đến thăm người nhà thay đục thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt trung ương, khi vừa dừng xe, một người đàn ông hướng dẫn để xe máy trên vỉa hè. Chị chuẩn bị 5.000 đồng để trả tiền nhưng người đàn ông yêu cầu trả 15.000 đồng. Quan sát xung quanh, chị thấy ai cũng trả 15.000 đồng mỗi lần gửi xe. Điểm trông xe này cũng không có bảng giá niêm yết. Vé xe là tờ giấy in sơ sài.

Bãi trông giữ xe máy cho người nhà và bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (quận Ba Đình) ở phố Chu Văn An, Trần Phú, Hùng Vương luôn chật kín và giá trông giữ xe cũng “nhảy múa”. Cùng gửi xe máy tại bãi xe đường Hùng Vương, chị Kim Thoa (ở phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ) bị thu 10.000 đồng nhưng con trai chị gửi 10 phút trước đó chỉ phải trả 5.000 đồng. Tại đường Trần Phú, đoạn đối diện cổng Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, anh Nguyễn Minh Hùng (ở phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) đang loay hoay không biết đỗ ô tô ở đâu để vào thăm người nhà thì có người ra hướng dẫn để xe và thu 50.000 đồng.

Không chỉ xung quanh các bệnh viện, tại nhiều tuyến phố của Hà Nội, tình trạng thu tiền trông giữ ô tô giá “trên trời” cũng khá phổ biến. Phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, hàng chục xe ô tô nối đuôi nhau đỗ dưới lòng đường, ngay sau biển cấm đỗ, mỗi xe bị thu từ 25.000 đến 50.000 đồng/xe, tùy thời điểm. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa)...

Cần tăng cường kiểm soát

Theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15-12-2017 của UBND thành phố Hà Nội, giá dịch vụ trông giữ xe máy tại địa bàn các quận là 5.000 đồng/lượt ban ngày và 8.000 đồng/lượt ban đêm; ô tô là 10.000-30.000 đồng/lượt tùy vị trí đường phố. Quy định này áp dụng từ ngày 1-1-2018. Nhưng thực tế, các bãi trông giữ xe đều tăng từ 50 đến 200%.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) Nghiêm Hải Thịnh cho biết, phường thường xuyên yêu cầu lực lượng công an kiểm tra, xác định hành vi thu tiền xe không đúng quy định để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Đồng thời, phường cũng báo cáo quận để bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm. Song khi lực lượng kiểm tra tới, họ lại thu đúng giá quy định bởi giá không ghi trên vé.

Còn Trung tá Phan An, Phó Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) thông tin, đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, mật phục, bắt quả tang vi phạm tại các tuyến phố. Ngày 31-7, đơn vị đã lập biên bản xử lý đối với Nguyễn Anh Tuấn (trú ở quận Hoàng Mai) về hành vi chiếm dụng lòng đường dưới 65m2 để trông giữ xe, thu tiền trái quy định, đang làm hồ sơ đề xuất công an quận xử lý.

Trung tá Phan An cho biết thêm, ngày 2-8, Công an phường cũng bắt giữ 3 đối tượng có hành vi cò mồi trông xe ở cổng Bệnh viện Việt - Đức và cổng Bệnh viện Phụ sản trung ương. 3 đối tượng khi thấy xe ô tô biển ngoại tỉnh thì tiếp cận rồi trực tiếp “làm giá”. Khi chủ xe đồng ý, các đối tượng đi xe máy dẫn họ đến gửi ở các bãi xe ô tô được cấp phép rồi chở họ quay lại bệnh viện, thu từ 300.000 đến 500.000 đồng/xe.

Đối với việc trông giữ ô tô, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Nguyễn Đình Quyền cho biết, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã phối hợp kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 732 trường hợp, phạt tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Trong đó, hành vi chiếm dụng trái phép lòng đường, hè phố, tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện không phép, sai phép, trái phép là 557 trường hợp, phạt gần 2,7 tỷ đồng.

Thời gian qua, Công an các quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa… đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, mật phục, bắt quả tang và xử phạt vi phạm hành chính các điểm trông giữ xe quá giá, quá diện tích hoặc bãi xe tự phát. Tuy nhiên, hành vi tăng giá “trên trời” vẫn tái diễn ở nhiều địa điểm, gây khó khăn cho chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng. Điều này đòi hỏi các cơ quan, đơn vị cần quyết liệt hơn nữa để giảm bớt vi phạm, tránh bức xúc kéo dài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm trông giữ xe tại Hà Nội: Giá “trên trời”, làm sao kiểm soát?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.