(HNM) - Lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công an đều khẳng định không có
Vẫn còn "bảo kê" cho xe quá tải
Đó là thông tin được đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh nêu ra tại hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện do Liên bộ GTVT - Công an tổ chức cuối tháng 4-2015. Theo ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, việc "bảo kê" cho xe quá tải hoạt động đã trở thành vấn nạn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số địa bàn giáp ranh, tạo ra sự bất bình đẳng, vi phạm pháp luật, gây "méo mó" thị trường vận tải.
Thực tế hoạt động trên địa bàn đang diễn ra tình trạng mua bán logo thương hiệu và mang lại nguồn lợi khổng lồ. Các chủ hàng sẽ luôn thuê đơn vị vận tải có giá thành thấp hơn để thuê vận chuyển. Điều này sẽ dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh và các DN vận tải làm ăn chân chính bị thiệt thòi.
Để hạn chế tình trạng này, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công an vào cuộc điều tra việc mua bán logo, đồng thời đề nghị nâng mức xử phạt chủ hàng và đơn vị tổ chức xếp dỡ bằng mức xử phạt chủ xe; nâng mức xử phạt chủ phương tiện cá nhân bằng mức phạt DN nhằm tránh trường hợp DN sử dụng giấy phép cá nhân để lách luật chở quá tải. Đối với tình trạng cố ý chống đối lực lượng chức năng thì cần xử lý hình sự, truy cứu trách nhiệm cho cả cá nhân, tổ chức có hành vi chở hàng quá tải gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Ở một góc độ khác, đại diện nhiều địa phương cho biết, dù đã rất nỗ lực và đạt được những thành quả nhất định, song công tác kiểm soát tải trọng xe vẫn còn không ít bất cập, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Cụ thể, do chế tài xử phạt hành vi chở hàng quá tải nặng nên một số chủ phương tiện, chủ DN, lái xe chống đối quyết liệt. Có trường hợp cả ngày mới giải quyết xong vì lái xe không hợp tác, đóng cửa xe và bỏ đi, thậm chí lao xe vào lực lượng làm nhiệm vụ, gây khó cho kiểm tra, xử lý…
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, các trạm cân điện tử lưu động thường sử dụng ngoài trời, gặp mưa nắng nên hỏng nhiều, chất lượng không bảo đảm. Nếu hỏng phải sửa từ 10 đến 15 ngày, tạo khoảng trống để lái xe lợi dụng tiếp tục cho xe quá tải đi qua tuyến đường. Bên cạnh đó, nhiều xe gắn biển kiểm soát của các tỉnh ra vào thủ đô chở quá khổ, quá tải. Nhiều khi thanh tra, CSGT của Hà Nội đuổi bắt xe trên địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh, nhưng lái xe cố chạy xe ra địa bàn lân cận. Hà Nội đề nghị các địa phương có cơ chế phối hợp để xử lý triệt để tình trạng này.
Không có "vùng cấm"
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24h và 7 ngày trong tuần đã tác động mạnh đến các DN vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe. Nhờ đó, tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trên toàn quốc đã giảm đáng kể, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc siết chặt tải trọng xe vẫn còn không ít thách thức khi một bộ phận DN vận tải, chủ hàng, lái xe có ý thức chấp hành chưa nghiêm. Tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động vào ban đêm, đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện… để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng vẫn còn diễn ra ở một số địa phương. Hiện tượng tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng xe vẫn đang gây bức xúc trong xã hội.
Nhấn mạnh quyết tâm loại trừ tình trạng xe quá tải, đại diện Bộ Công an nhấn mạnh, thời gian tới sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn "vùng cấm" hay tình trạng "bảo kê". Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác vận động nhằm giáo dục nhận thức cho chủ xe, chủ hàng, DN vận tải, các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát. Công an các đơn vị, địa phương điều tra, giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi "hối lộ", "cò", "môi giới dẫn xe" vượt trạm hoặc né trạm cân; kiểm tra, xử lý nghiêm các biểu hiện thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và những hành vi tiêu cực tại các điểm kiểm tra tải trọng xe. Tuy nhiên, để công tác này thực sự có hiệu quả cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải sát sao quan tâm chỉ đạo bằng kế hoạch tổng thể, phát huy sức mạnh quản lý tại chỗ của các địa phương trong kiểm soát xe quá tải.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.