Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội

Quang Anh| 23/08/2012 06:44

(HNMO) – Chiều ngày 22/8/2012, UBND TP đã làm việc với Đoàn giám sát của UBTVQH về thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai từ năm 2003 đến hết 2011. Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã khẳng định, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội


Đánh giá về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với những quyết định hành chính về đất đai từ khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực, báo cáo của UBND TP Hà Nội cho biết, đến hết năm 2011, Thành phố đã cơ bản giải quyết xong 8.782 vụ trên tổng số 9.590 vụ, đạt khoảng 92%. Tổng các vụ việc tồn đọng còn 708 vụ. Trong đó chủ yếu là các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan tới quản lý đất đai; Xử phạt vi phạm hành chính về đất đai và Giải quyết tranh chấp đất đai. Qua giải quyết khiếu nại tố cáo về đất đai đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi trên 341 tỷ đồng, đưa vào quản lý 12 ha đất; kiến nghị bồi thường bổ sung 25,6 tỷ đồng cho các hộ dân thuộc diện phải GPMB, trả cho dân 1.475 m2 đất và 316 m2 nhà, xử lý kỷ luật 251 cán bộ công chức và chuyển cơ quan điều tra 15 vụ…, góp phần tạo dựng và củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền địa phương.


Một khu đất đã từng bị tranh chấp kéo dài ở Hà Nội


Cũng theo báo cáo của UBND TP HN, trong 8 năm (từ 2003 tới 2011), Thành phố đã ban hành 7.059 quyết định hành chính về đất đai trong việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi, trưng dụng đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, GPMB, tái định cư; Cấp hoặc thu hồi giấy CNQSDĐ; Gia hạn sử dụng đất…Hàng năm Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội; chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giao đất dịch vụ, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức… nên đã góp phần hạn chế phát sinh khiếu kiện.

Tuy nhiên, thời gian qua tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Nội về đất đai diễn ra phức tạp và có xu hướng gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp của vụ việc. Nguyên nhân khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai là do một số địa phương chưa chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư như ra thông báo giải phóng mặt bằng mà không có quyết định thu hồi đất, không thông báo trước về kế hoạch, phương án thu hồi đất cho người có đất bị thu hồi, cưỡng chế giải phóng mặt bằng trong khi chưa bố trí tái định cư, quyết định thu hồi đất không đúng thẩm quyền, đối tượng, giao sai diện tích, vị trí, đã tạo nên khiếu kiện đông người. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp công dân chưa chấp hành các quyết định hành chính về đất đai do nhận thức của người dân về chính sách pháp luật và khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế. Một số công dân cố tình không chấp hành các quyết định hành chính về đất đai, trong đó tập trung chủ yếu vào các quyết định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thu hồi đất…

Sau khi các ban, ngành TP trả lời các câu hỏi chất vấn của các thành viên trong Đoàn giám sát của UBTVQH, Phó chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho rằng, Hà Nội đang cố gắng hết sức mình cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố luôn xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội. Nhiều văn bản chỉ đạo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được TP ban hành; Hàng tháng Thành ủy đều giao ban về vấn đề này. Lãnh đạo UBND TP trực tiếp tiếp công dân, những vụ việc vượt thẩm quyền của TP đều được báo cáo lên Trung ương, thể hiện sự thống nhất cao trong Đảng và Chính quyền TP. Tuy nhiên, việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo về đất đai ở Hà Nội còn gặp những khó khăn như: Sau hợp nhất hệ thống hồ sơ địa chính còn chưa đầy đủ, hoặc chồng chéo; Vẫn còn tình trạng đất để hoang hóa; cán bộ làm công tác địa chính và thanh tra thiếu nên đã gặp khó khăn trong giải quyết, nhất là giải quyết đúng hạn các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai phức tap. Trên cơ sở những báo cáo, số liệu thực tế của Hà Nội, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh đề nghị Quốc hội cần sớm banh hành Luật về Tiếp công dân, Luật biểu tình, và nếu có thể thì cả luật GPMB để làm cơ sở đấu tranh, xử lý những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, lợi dụng dân chủ để gây rối, làm mất ổn định, trật tự xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.