Góc nhìn

Giải pháp phục hồi kinh tế

Gia Khánh 22/08/2023 - 06:19

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4097/QĐ-UBND thành lập tổ công tác đặc biệt của UBND thành phố về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Tổ trưởng; hai Tổ phó là Phó Chủ tịch UBND thành phố. Thành viên tổ công tác là lãnh đạo các sở, ngành; Sở Kế hoach và Đầu tư được giao là cơ quan thường trực tổ công tác.

Tổ công tác sẽ chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, hoặc báo cáo, đề xuất các cấp, ngành liên quan nếu vượt thẩm quyền. Đặc biệt, tổ công tác sẽ làm việc, đôn đốc, giám sát các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo nghiên cứu, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục về đầu tư dự án, triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp...

Hà Nội được đánh giá là một trong những địa phương luôn nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; đồng thời có những giải pháp thu hút đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh nghiệp và nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp được kỳ vọng là giải pháp kịp thời nhằm thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Thực tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư là lực lượng tiên phong đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tạo ra nguồn lực phát triển, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Việc gỡ vướng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư là mang lại cơ hội trong sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả, phát huy vai trò của nguồn lực đầu tư cho sự phát triển. Nói cách khác, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất chính là động lực tăng trưởng hiệu quả và bền vững.

Với ý nghĩa đó, các sở, ngành, địa phương cần thống nhất quan điểm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn là mục tiêu không có điểm dừng. Các đơn vị cần chủ động rà soát thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý; chủ động tổng hợp khó khăn, vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đang gặp phải để tìm ngay giải pháp tháo gỡ hoặc đề xuất, kiến nghị thành phố.

Ở góc độ cộng đồng doanh nghiệp, mỗi đơn vị cũng cần chủ động thông tin những vấn đề gặp phải, như quy định đang làm khó doanh nghiệp; đề xuất những cơ chế, chính sách khả thi, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp cho các cấp, ngành, địa phương. Mặt khác, doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng phải chủ động huy động nguồn lực, triển khai ngay các dự án đầu tư khi có đủ các điều kiện, không để đất đai bị bỏ hoang gây lãng phí.

Tại cuộc họp về nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023, Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo sinh kế, việc làm cho người dân… Việc Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt được kỳ vọng sẽ có những chỉ đạo quyết liệt gỡ khó cho doanh nghiệp. Song hơn hết tinh thần quyết liệt cần được lan tỏa, trở thành nỗ lực của các cấp, ngành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp phục hồi kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.