Kinh tế

Thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng năm 2023: Điểm sáng của kinh tế Thủ đô

Ngô Hương 05/07/2023 - 06:37

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội trong 6 tháng năm 2023 đạt 62,4% dự toán pháp lệnh, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả trên được coi là điểm sáng của kinh tế Thủ đô trong nửa chặng đường năm 2023.

tiepdan.jpg
Người dân giao dịch tại Chi cục Thuế quận Đống Đa. Ảnh: Nguyễn Quang

Thu ngân sách từ 3 khu vực kinh tế rất khả quan

Số liệu từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho thấy, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng năm 2023 là 220,1 nghìn tỷ đồng, đạt 62,4% dự toán pháp lệnh năm và tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, thu nội địa là 207,2 nghìn tỷ đồng, đạt 64% dự toán và tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước; thu từ dầu thô 1,7 nghìn tỷ đồng, đạt 79,9% và tăng 34,4%; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 11,3 nghìn tỷ đồng, đạt 41,7% và giảm 13,4%.

Trong thu nội địa, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước là 41,6 nghìn tỷ đồng, đạt 70,6% dự toán năm và tăng 39,5% so với cùng kỳ năm trước; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 13,7 nghìn tỷ đồng, đạt 58% và tăng 22,1%; khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước 43 nghìn tỷ đồng, đạt 57,9% và tăng 7%; thuế thu nhập cá nhân 21,3 nghìn tỷ đồng, đạt 55,4% và giảm 0,6%; thu tiền sử dụng đất 3,6 nghìn tỷ đồng, đạt 21,2% và giảm 47,7%...

Chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đánh giá, kết quả như trên của Hà Nội là rất tích cực bởi mới nửa năm thu ngân sách đã được quá một nửa so với dự toán, trong khi thông thường thu ở nửa cuối năm sẽ nhiều hơn. Đáng chú ý là kinh tế của Hà Nội 6 tháng năm 2023 duy trì tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước, đạt 5,97%, nên thu ngân sách từ 3 khu vực kinh tế (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài nhà nước) khả quan. “Kết quả trên là nhờ nhiều yếu tố, trong đó có sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố; sự quyết liệt của cơ quan thuế, hải quan trong đôn đốc thu và giảm thất thoát, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính”, vị chuyên gia này nói.

Theo Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn, trước những khó khăn như sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất và giá nhiều yếu tố đầu vào tăng, thị trường xuất, nhập khẩu bị thu hẹp, từ đầu năm, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai công tác thuế năm 2023. Cùng với đó, Cục Thuế thành phố đã đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn, triển khai sớm các chương trình, giải pháp phục hồi kinh tế của Chính phủ, thành phố Hà Nội, với phương châm 100% doanh nghiệp, người dân thuộc đối tượng hỗ trợ được biết và thụ hưởng chính sách.

Tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh để giữ nguồn thu

Mặc dù đạt kết quả khả quan, song theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, không thể chủ quan, bởi hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ sản phẩm là vấn đề cần quan tâm. Đặc biệt, nếu không quản lý tốt, lạm phát cao sẽ làm giá hàng tăng lên, kìm hãm tiêu dùng và sản xuất. Bên cạnh đó, chính sách giảm, giãn thuế, phí, đặc biệt là giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm 2% thuế giá trị gia tăng… sẽ tác động đến thu ngân sách trong những tháng tới. Vì vậy, để bảo đảm thu ngân sách đúng như dự toán, cần tiếp tục đốc thúc thu, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời triển khai hiệu quả các giải pháp chống thất thu.

Theo ông Mai Sơn, Cục Thuế sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế; đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách, từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả. Cục Thuế cũng kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ban, ngành địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu.

Giải pháp khác là tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế; rà soát những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, có dư địa khai thác tăng thu lớn theo chuyên đề như: Thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng bất động sản...; không kiểm tra định kỳ đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh... Ngoài ra, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý thuế, thông qua cải cách hành chính thuế để hỗ trợ người nộp thuế tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần nâng năng lực cạnh tranh.

Còn theo Cục Hải quan thành phố Hà Nội, để tăng thu ngân sách, từ nay đến cuối năm 2023, đơn vị quyết liệt thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, chú trọng tạo điều kiện giải quyết thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu nhanh chóng, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng năm 2023: Điểm sáng của kinh tế Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.