(HNMO) - Giá xăng, dầu trên thị trường thế giới đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Nguyên nhân là thị trường tiếp nhận thông tin Liên minh châu Âu (EU) có thể thông qua lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga cũng như sự nới lỏng các biện pháp phong tỏa ở Thượng Hải (Trung Quốc) khi các ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu giảm. Tất cả đã và đang đặt ra áp lực tăng giá với mặt hàng xăng, dầu trong nước trong kỳ điều hành ngày mai, 21-4.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng 20-4 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6-2022 đứng ở mức 103,34 USD/thùng (tăng 1,29 USD/thùng trong phiên).
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6-2022 đứng ở mức 108,32 USD/thùng (tăng 1,07 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 4,92 USD/thùng).
Còn tại thị trường Singapore, dữ liệu của Bộ Công Thương cho biết, giá xăng thành phẩm bình quân cập nhật đến ngày 14-4, với RON92 là 114,59 USD/thùng, RON95 là 126,13 USD/thùng, tăng so với đợt điều chỉnh trước đó. Giá dầu có lúc tăng lên 145 USD/thùng.
Ngày 20-4, giá dầu tăng mạnh trở lại chủ yếu do lo ngại tình trạng thắt chặt nguồn cung thêm trầm trọng. Cụ thể, Công ty Dầu mỏ quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với mỏ dầu Al Sharara, với công suất 300.000 thùng/ngày. Trong khi đó, sản lượng dầu của Nga trong tháng 3-2022 đã giảm 300.000 thùng/ngày, chỉ đạt mức 10,018 triệu thùng/ngày.
Cùng với đó, giá dầu tăng mạnh còn do kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ được cải thiện, đặc biệt là tại Trung Quốc, khi các biện pháp phòng, chống dịch được gỡ bỏ.
Theo một số doanh nghiệp đầu mối, so với kỳ điều hành trước, giá xăng, dầu nhập vào đang tăng trên 800 đồng/lít. Bởi vậy, tại kỳ điều hành vào ngày mai (21-4), giá xăng có thể tăng từ 800 đến 1.000 đồng/lít nếu liên bộ Công Thương - Tài chính không trích quỹ bình ổn giá.
Tính đến ngày 20-4, giá xăng trong nước đã có 3 lần giảm giá liên tiếp. Tại kỳ điều hành ngày 12-4, xăng E5RON92 giảm 838 đồng/lít, có giá bán tối đa là 26.471 đồng/lít; xăng RON95 giảm 836 đồng/lít, có giá 27.317 đồng/lít.
Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp nhập khẩu, nếu giá nhập vào liên tục đi lên trong tuần này và trong chu kỳ mới thì các đơn vị kinh doanh mặt hàng này có thể sẽ tiếp tục thua lỗ. Do đó, nhà điều hành cần tính toán kỹ hơn mức điều chỉnh sao cho phù hợp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.