Xe++

Trung Quốc cân nhắc tăng thuế ô tô nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 22/05/2024 - 16:13

Trung Quốc đang xem xét tăng thuế đối với một số loại ô tô nhập khẩu, nhằm đáp trả các hành động thương mại mà EU và Mỹ áp đặt với các loại xe điện do Trung Quốc sản xuất.

bmw_i3.jpg
Trung Quốc là thị trường quan trọng hàng đầu đối với nhiều tập đoàn ô tô châu Âu, như BMW hay Volkswagen. Ảnh: Electrive.

Ngày 22-5, SCMP dẫn nguồn tin từ Phòng Thương mại Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (CCCEU) cho biết, trước mắt, Trung Quốc sẽ xem xét tăng thuế suất đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu có trang bị động cơ dung tích lớn.

Bước đi mới của Trung Quốc được đưa ra khi quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và các cường quốc phương Tây tiếp tục rạn nứt. Gần nhất, ngày 14-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch áp đặt mức thuế mới lớn đối với xe điện, chất bán dẫn, thiết bị năng lượng mặt trời và vật tư y tế nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, thuế cho ô tô điện nhập khẩu nguyên chiếc lên tới 100%, tức gấp 4 lần trước đó.

Washington cũng đã công bố tăng thuế đáng kể đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc, trong đó, có pin, chất bán dẫn và các khoáng sản quan trọng khác.

Về phần mình, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt tay vào điều tra các hoạt động trợ giá xe điện của Trung Quốc, hành vi khối này đánh giá là "đang làm méo mó" thị trường chung của khối. Theo kế hoạch, EU cũng sẽ điều chỉnh thuế với ô tô Trung Quốc vào đầu tháng 7 tới.

Trong nỗ lực đáp trả, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với polyoxymethylene copolymer nhập khẩu. Đây là hóa chất được các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu sử dụng rộng rãi.

Theo giới quan sát, việc "cuộc chiến ô tô" nóng lên là điều các nhà sản xuất không hề mong muốn. Trong các thông báo độc lập đưa ra hồi tháng trước, nhiều nhà sản xuất Mỹ và châu Âu tỏ ra quan ngại về tác động tiêu cực của các biện pháp trả đũa về thuế đối với hoạt động sản xuất của mình tại thị trường Trung Quốc nói riêng và trên toàn cầu nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cân nhắc tăng thuế ô tô nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.