Thế giới

Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc nhất trí đẩy nhanh tốc độ đàm phán FTA

Quỳnh Dương 27/05/2024 - 13:18

Ngày 27-5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh ba bên tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc).

4(1).jpg
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tại Hội nghị Thượng đỉnh ba bên. Ảnh: Global Times

Tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh ba bên lần đầu tiên từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đồng thời nhấn mạnh những vấn đề phức tạp có thể được giải quyết thông qua sự hợp tác của 3 quốc gia.

Theo ông Yoon Suk-yeol, năm nay là thời điểm 3 nước kỷ niệm 25 năm hợp tác. Điều này càng khiến hội nghị trở nên ý nghĩa hơn.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng chỉ trích thông báo của Triều Tiên về kế hoạch phóng vệ tinh nhân tạo trong khoảng thời gian từ ngày 27-5 đến 3- 6. Ông cho rằng, bất kỳ vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Seoul sẽ có phản ứng cứng rắn nếu Bình Nhưỡng tiếp tục vụ phóng bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế.

Với tư cách là chủ nhà, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã cố gắng nhấn mạnh những điểm chung của 3 nước và những lợi ích tiềm tàng của mối quan hệ hợp tác chặt chẽ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và ngăn chặn căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh các bên nên đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh, đồng thời cho rằng vụ phóng sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Maki Kobayashi cho biết, bầu không khí của Hội nghị Thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc “rất mang tính xây dựng”. 3 nước đã đồng ý đẩy nhanh các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do, được đưa vào tuyên bố chung giữa 3 nhà lãnh đạo.

Trong khi đó, các lãnh đạo doanh nghiệp từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đồng ý tăng cường hợp tác ba bên nhằm khôi phục thương mại và ổn định chuỗi cung ứng.

5(2).jpg
Từ trái qua phải: Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: Văn phòng Nội các Nhật Bản

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị, 3 nhà lãnh đạo đã đồng ý "thể chế hóa" hợp tác bằng cách thường xuyên tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên và các cuộc họp cấp bộ trưởng. Họ cũng cho biết sẽ tiếp tục thảo luận để đẩy nhanh các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA), hướng tới một thỏa thuận "tự do, công bằng, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi".

3 nước đã công bố về việc khởi động các cuộc đàm phán FTA vào tháng 11- 2012. Nhưng tiến trình này đã dừng lại sau vòng 16, được tổ chức vào tháng 11-2019.

Tuyên bố chung cũng cho biết, quan hệ đối tác ba bên đã trở thành một “nhiệm vụ cấp bách hơn” sau khi nền kinh tế mỗi nước đang chậm lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc nhất trí đẩy nhanh tốc độ đàm phán FTA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.