Xe++

Giá trị các hãng ô tô điện lao dốc nghiêm trọng sau quý I-2024

Hoàng Linh 09/04/2024 11:10

Kết thúc quý I-2024, giá trị hầu hết các hãng xe chỉ sản xuất ô tô điện trên toàn cầu đều lao dốc nghiêm trọng, với nhiều tên tuổi chứng kiến giá giao dịch cổ phiếu chỉ còn một nửa.

linh-1.jpg
Minh họa giá trị cổ phiếu các hãng ô tô chỉ sản xuất xe thuần điện trong quý I-2024. Ảnh: TradingView

Cụ thể, thống kê của VisualCaptalist dựa trên thị trường chứng khoán cho thấy, giá cổ phiếu của Fisker (Mỹ) giảm sâu nhất, thấp hơn tới 98,7% so với thời điểm đầu năm mới. Diễn biến này xảy ra sau khi hơn 40.000 khách hàng hủy đơn đặt trước với chiếc SUV điện Ocean của hãng do những trục trặc về chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, mức giảm trong cùng kỳ của Rivian (Mỹ) là 48,1%, Nio (Trung Quốc) giảm 46,6%, Xpeng (Trung Quốc) giảm 45,4%, Lucid (Mỹ) giảm 31,3%, Polestar (thuộc Volvo của Thụy Điển) giảm 30,3%, VinFast (Việt Nam) giảm 29,5%.

Với doanh số quý I thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng, cổ phiếu của Tesla giảm 29,2%. Ông lớn xe điện Mỹ này mới đây đã hủy kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ. Quyết định này ngay lập tức khiến cổ phiếu Tesla giảm 6% trong cuối tuần qua, đồng nghĩa giá trị công ty giảm 32 tỷ USD.

Trong khi đó, mẫu bán tải Tesla Truck đang gặp rào cản lớn trong việc tiếp cận thị trường châu Âu vì trọng lượng lớn (4,5 tấn) kèm công suất cao bị lo ngại gây nguy hiểm cho phương tiện và người đi bộ xung quanh. Mẫu xe này cũng đòi hỏi tài xế phải có bằng lái C1 châu Âu (dành cho xe trên 3,5 tấn).

Để trấn an các nhà đâu tư, tỷ phú Elon Musk cho biết, Tesla sẽ chuyển hướng phát triển "robotaxi", một dạng phương tiện di chuyển tự hành trong đô thị.

Tên tuổi duy nhất chứng kiến giá cổ phiếu tăng trong quý đầu năm 2024 chỉ có Nikola (tăng 24,9%). Đây được xem là kết quả trực tiếp của việc công ty đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xe tải sử dụng pin nhiên liệu hydro. Nikola mới đây cũng mở thêm trạm tiếp nhiên liệu hydro ở California (Mỹ).

Về phần mình, Li Auto (Trung Quốc) sau một năm 2023 chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt nhờ nhiều dự án sản phẩm táo bạo, đã chứng kiến cổ phiếu giảm 12,5% trong quý đầu năm 2024.

tesla.jpeg
Tesla Truck không thể tiếp cận thị trường châu Âu vì trọng lượng 4,5 tấn kèm công suất động cơ lớn gây lo ngại khi tham gia giao thông. Ảnh: Teslarati

Theo giới chuyên môn, việc cổ phiếu các hãng xe điện giảm mạnh trong khi chỉ số S&P 500 tăng 10% trong quý I-2024 cho thấy tâm lý lo lắng của các nhà đâu tư quốc tế. Đây là diễn biến đáng lo ngại trong bối cảnh ô tô điện đang là một trong những làn sóng phát triển mới gây chú ý, bên cạnh trí tuệ nhân tạo.

Hiện nay, nhu cầu xe điện tại Trung Quốc và Mỹ - hai thị trường tiêu thụ chính - liên tục suy giảm. Trong khi đó, sự quá tải của lĩnh vực sản xuất xe điện nội địa đang khiến các hãng xe điện Trung Quốc có xu hướng xâm nhập rộng rãi thị trường nước ngoài, tạo ra mối đe dọa đối với các thương hiệu Mỹ và châu Âu. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề này trong chuyến công du Trung Quốc.

Thực tế thị trường nêu trên đang khiến không ít nhà sản xuất ô tô truyền thống tính cách chuyển hướng sản xuất sang các dòng xe hybrid, nhằm tránh tác động tiêu cực từ việc quá tập trung đầu tư cho xe thuần điện.

Một số ý kiến cũng bày tỏ lo ngại về tác động từ diễn biến thị trường chứng khoán quý I-2024 đối với tình hình tài chính của một số công ty xe điện khởi nghiệp như Rivian hay Lucid, vốn chưa có lãi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá trị các hãng ô tô điện lao dốc nghiêm trọng sau quý I-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.