Xe++

Ô tô điện Trung Quốc hút khách bằng giường ngủ, bếp và thiết bị bay

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 11/03/2024 - 14:16

Xu hướng chào bán ô tô điện với tủ lạnh tích hợp hay thậm chí cả hệ thống karaoke trong xe đã được coi là lỗi thời tại Trung Quốc.

Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển sang các tiện ích bổ sung ngày càng mới lạ, từ giường đến bếp.

xpeng-23.jpeg
Giường ngủ tích hợp trên Xpeng G9.

“Trong khi các hãng xe truyền thống thường tập trung vào tính năng lái của chiếc ô tô, các hãng xe Trung Quốc mở rộng chức năng phục vụ mọi khía cạnh của cuộc sống” - Bloomberg trích lời một nhân viên kinh doanh của Xpeng cho biết.

Quan điểm phát triển mới thể hiện ở hầu hết các dòng ô tô điện trình làng gần đây của Trung Quốc. Với Xpeng G9, người dùng chỉ cần một cú nhấn chuột là có thể bổ sung tùy chọn Sleeping Kit - một chiếc giường - vào xe, đủ chỗ ngủ êm ái cho 2 người lớn. Mẫu SUV này có giá 36.700 USD tại thị trường Trung Quốc (tương đương gần 900 triệu đồng).

Đây được xem là cách nắm bắt không chỉ trào lưu cắm trại đang lên trong giới trẻ, hay những vụ tắc đường kéo dài cả ngày dịp lễ Tết, mà còn tạo ra không gian ấm cúng cho người dùng xe thuộc khối văn phòng cần những giấc ngủ trưa yên tĩnh và riêng tư.

Mạnh dạn hơn, dòng xe L của Li Auto phối hợp với Rox Motor Tech - một công ty khởi nghiệp từ năm 2021- có gói nâng cấp cho phép bổ sung nguyên một nhà bếp dã ngoại hoàn chỉnh, gồm bếp điện và vòi phun nước ở đuôi những chiếc SUV. Xe này có giá 48.700 USD (tương đương khoảng 1,19 tỷ đồng).

rox_1.jpeg
Bếp dã ngoại trên xe Li Auto.

Trong khi đó, Geely trên mẫu xe điện E8 mới đã bổ sung bộ rung tần 1,25Hz, tương đương nhịp tim trung bình của con người, nhằm loại bỏ cảm giác êm ái tới mức gây say xe của xe điện. Hệ thống phanh của xe cũng được cải tiến để giảm thiểu cảm giác giảm tốc gây khó chịu mà người dùng mới cầm lái xe điện thường gặp phải.

Một giải pháp độc đáo khác đến từ BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc. Dòng xe Yangwang U8 (giá tới 153.000 USD, tương đương khoảng 3,8 tỷ đồng) được trang bị riêng một “sân bay” trên nóc, cho phép các loại thiết bị bay không người lái của DJI cất cánh, hạ cánh, sạc… một cách thoải mái. Người lái có thể điều khiển thiết bị bay ngay trên màn hình trung tâm của xe. Toàn bộ thiết bị bay được lập trình để bay theo xe và thu lại những hình ảnh có độ phân giải cao.

Những người đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu một không gian nội thất ô tô như phòng chơi game chuyên dụng. Li Auto cho phép người lái kết nối Nintendo Switch lên hệ thống giải trí của xe. BYD thậm chí thiết kế lại vô lăng xe để có thể ngắt kết nối với hệ thống lái, qua đó cho phép lái xe sử dụng cùng bàn đạp và chơi các trò chơi đua xe trên màn hình thông tin giải trí.

dji_1.jpeg
Thiết bị bay không người lái DJI cất cánh từ "sân bay" trên nóc một chiếc BYD Yangwang U8.

Nhiều hãng xe Trung Quốc cũng đang cân nhắc những ý tưởng táo bạo trong tương lai. Geely đã đăng ký sở hữu sáng chế với thiết kế ô tô có hệ thống hỗ trợ câu cá trên nóc. Cảm biến vị trí trên xe có thể cung cấp cho người lái thông tin về độ sâu và tốc độ dòng chảy các con sông, cũng như lịch sử các điểm câu cá trong khu vực. Khi cá cắn câu, chiếc xe cũng tự động kéo cần.

SAIC cũng đăng ký sở hữu đối với hệ thống trồng cây bên trong xe. Hệ thống này sẽ thu thập nước mưa và sử dụng cảm biến phân tích thành phần nước cũng như nhu cầu của loại cây bên trong xe, để đáp ứng cho phù hợp.

Những nỗ lực đầy sáng tạo nói trên diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu mua xe do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Căng thẳng địa chính trị giữa Bắc Kinh với các nền kinh tế lớn của phương Tây cũng phủ bóng u ám lên triển vọng xuất khẩu.

Với những hãng xe nhỏ, sự sáng tạo trong cách làm mới chính là cốt lõi cho sự sống còn giữa muôn vàn khó khăn, nhất là khi ngành công nghiệp ô tô khốc liệt của Trung Quốc đang chuẩn bị cho một làn sóng hợp nhất có khả năng xảy ra khi chính phủ nước này tìm cách kiềm chế sự dư thừa sau nhiều năm hào phóng trợ cấp.

u8.jpeg
Ô tô điện đang là sản phẩm công nghiệp được Trung Quốc hết sức chú trọng phát triển.

Theo các nhà phân tích, làn sóng mới có thể tạo ra áp lực cạnh tranh chưa từng thấy cho các nhà sản xuất ô tô phương Tây, khiến họ tụt hậu hơn nữa trong việc giành thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các phương tiện do Trung Quốc sản xuất được khách hàng bản địa và một số khu vực lân cận xem là phù hợp hơn với nhu cầu cuộc sống ngày càng dày đặc tiện ích công nghệ và kết nối.

Tuy nhiên, việc những ô tô được trang bị nhiều “đồ chơi” không khỏi khiến các cơ quan an toàn giao thông quan ngại. Thực tế, cơ quan chức năng Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô chỉ cho phép hành khách trên xe chơi game khi xe đang dừng hẳn và động cơ tắt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô tô điện Trung Quốc hút khách bằng giường ngủ, bếp và thiết bị bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.