Xe++

Ô tô điện toàn cầu tiếp tục tăng trưởng chậm

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 13/03/2024 - 10:20

Ngày 13-3, thống kê do hãng tin Reuters công bố cho thấy, tăng trưởng doanh số xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) trên toàn cầu tiếp tục chậm lại trong tháng 2-2024.

2-tesla-model-s.jpg
Hạ tầng sạc và chi phí đang cản trở nỗ lực phổ cập của xe điện tại nhiều thị trường lớn.

Cụ thể, có 800.000 xe BEV và PHEV bán ra trên toàn cầu trong tháng 2-2024. Doanh số ở châu Âu tăng 12% so với tháng 2-2023. Con số này ở Mỹ và Canada tăng 31%, nhưng giảm 12% ở Trung Quốc.

Theo Giám đốc dữ liệu Rho Motion, Charles Lester, với vai trò là thị trường chủ đạo của xe điện, doanh số tại Trung Quốc suy giảm đã kéo tụt việc kinh doanh của dòng xe này trên toàn cầu. Nguyên nhân chính được xác định là do dịp Tết Nguyên đán đã rút ngắn thời gian bán hàng và giảm ưu tiên chi tiêu cho ô tô của người dân nước này.

Giới chuyên môn cũng chỉ ra, tốc độ tăng trưởng chậm lại của xe điện trên toàn cầu chủ yếu do nhu cầu hạ nhiệt gần đây, sau một thời gian dài tăng trưởng đáng kể.

Nghiên cứu của bốn công ty phân tích dữ liệu toàn cầu cho biết, có nhiều nguyên nhân đằng sau diễn biến này, trong đó có sự không chắc chắn về tăng trưởng kinh tế; người tiêu dùng không tin rằng xe thuần điện đáp ứng nhu cầu an toàn, phạm vi hoạt động và giá cả của họ...

Người tiêu dùng cũng có xu hướng chờ đợi các mẫu xe giá cả phải chăng hơn được tung ra thị trường trong thời gian tới, song song kỳ vọng những bất cập trong sử dụng được giải quyết, đặc biệt là bài toán về hạ tầng sạc. AutoTrader cho biết, xe thuần điện mới ở Anh vẫn đắt hơn trung bình 33% so với các mẫu nhiên liệu hóa thạch.

"Nhiều người cũng cho rằng, công nghệ sẽ được cải thiện và sẽ đợi 3 năm cho mẫu xe tiếp theo hơn là mua một chiếc xe ngay bây giờ, sẽ nhanh chóng mất giá trị" - ông Thomas Niedermayer, chủ một đại lý ô tô tại Bavaria (Đức) bày tỏ.

Trong khi đó, chuyên gia Felipe Munoz của JATO Dynamics cho rằng, nhu cầu với xe thuần điện sẽ vẫn chậm, chừng nào thị trường chưa có các lựa chọn với giá thành rẻ hơn.

Dù vậy, Rho Motion nhận định, doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2024 có thể tăng từ 25-30% trong kịch bản lạc quan nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô tô điện toàn cầu tiếp tục tăng trưởng chậm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.