Thế giới

Giá dầu tăng sau khi Iran điều tàu chiến tới Biển Đỏ

Dương Thùy 02/01/2024 - 18:30

Theo Reuters ngày 2-1, giá dầu tăng mạnh sau khi Iran từ chối lời kêu gọi chấm dứt hỗ trợ các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ và điều một tàu chiến tới tuyến đường thương mại quan trọng.

bien-do.jpg
Giá dầu tăng trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ. Ảnh: Rex

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới ngày 2-1, dầu thô Brent tăng 1,28 USD, tương đương 1,7%, lên 78,32 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Mỹ ở mức 72,69 USD/thùng, tăng 1,04 USD, hay 1,5%. Giá tăng cao do lo ngại nguồn cung bị gián đoạn trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ khiến một số công ty vận tải biển đã phải định tuyến lại, sẽ tốn thêm thời gian và chi phí cho các công ty vận tải.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi hy vọng nhu cầu mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ mùa xuân của Trung Quốc vào tháng 2 và kích thích kinh tế tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Một cuộc khảo sát của Reuters dự đoán rằng, giá dầu thô Brent trung bình sẽ là 82,56 USD/thùng trong năm nay, cao hơn một chút so với mức trung bình năm 2023 là 82,17 USD, vì nhận định rằng căng thẳng toàn cầu vẫn tiếp tục nhưng nhu cầu sẽ bị hạn chế do tăng trưởng toàn cầu yếu.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin tàu khu trục Alborz đã vượt qua eo biển Bab-el-Mandeb và tiến vào Biển Đỏ ngày 1-1 nhưng không nêu rõ mục tiêu mà chỉ tiết lộ đây là hoạt động định kỳ ở Biển Đỏ để đảm bảo các tuyến đường vận chuyển. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Vương quốc Anh được cho là đang xem xét các cuộc không kích vào lực lượng Houthi trong khi hải quân Mỹ đã đánh chìm ba chiếc thuyền của lực lượng này khi đang nhắm vào một tàu container ở Biển Đỏ.

Đây là vụ việc mới nhất trong số gần 20 vụ tấn công khiến một số công ty vận tải biển phải từ bỏ hoàn toàn tuyến đường Biển Đỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu tăng sau khi Iran điều tàu chiến tới Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.