Thế giới

“Gã khổng lồ” hải vận Maersk chuẩn bị nối lại hoạt động ở Biển Đỏ

Quỳnh Dương 25/12/2023 - 10:41

Ngày 25-12, Reuters cho biết, hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch đang chuẩn bị nối lại các hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, sau khi Mỹ triển khai các hoạt động đảm bảo an ninh thương mại trong khu vực.

img_3826.jpg
Hãng vận tải biển Maersk chuẩn bị nối lại hoạt động trên Biển Đỏ.

“Gã khổng lồ” vận tải biển đã tạm dừng đưa tàu qua eo biển Bab el-Mandeb, nối Vịnh Aden và Biển Đỏ, từ đầu tháng này do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu thương mại. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến giao thương từ Địa Trung Hải qua kênh đào Suez tới Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Thông báo của Maersk cho biết: "Với sáng kiến ​​an ninh đa quốc gia mới có tên Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng (OPG) đang được triển khai bởi liên minh 10 quốc gia, chúng tôi chuẩn bị cho phép các tàu tiếp tục quá cảnh qua Biển Đỏ cả về hướng Đông và hướng Tây. Thông tin chi tiết về kế hoạch sẽ được công bố trong những ngày tới".

Động thái của Maersk có thể sẽ khiến nhiều hãng vận tải thay đổi chính sách định tuyến lại các tàu vận tải đi vòng qua Mũi Hảo vọng của châu Phi để tránh thiệt hại do các cuộc tấn công của Houthi.

Theo thống kê, suốt 2 tháng qua, hơn 100 vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái đã được Phong trào Houthi ở Yemen thực hiện vào các tàu thuyền trên Biển Đỏ. Đây là tuyến đường giao thương huyết mạch trên biển, vận chuyển khoảng 1.000 tỷ USD giá trị hàng hóa toàn cầu.

Sự gián đoạn hoạt động của tuyến giao thương này được dự báo có thể khiến chi phí vận chuyển đường biển gia tăng mạnh trong thời gian tới. Các doanh nghiệp châu Âu được cho là chịu nhiều ảnh hưởng nhất, bởi chuỗi cung ứng của họ phụ thuộc nhiều vào tuyến đường đi qua Biển Đỏ.

So với các tuyến đường đi qua kênh đào Suez tới Biển Đỏ, chuyến đi giữa châu Á và châu Âu vòng quanh Mũi Hảo Vọng sẽ kéo dài thời gian vận chuyển thêm 3 đến 4 tuần.

Trong những ngày gần đây, giá cước vận chuyển một container từ Trung Quốc đến Anh đã tăng lên 10.000 USD, tức cao gấp 4 lần so với trước. Chi phí vận tải bằng đường hàng không cũng tăng 13%, trong khi chi phí chở hàng bằng xe tải tại Trung Đông tăng gấp đôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Gã khổng lồ” hải vận Maersk chuẩn bị nối lại hoạt động ở Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.