Thế giới

Mỹ dẫn đầu liên minh 10 quốc gia chống lại Houthi ở Biển Đỏ

Kim Phượng 19/12/2023 11:09

Theo AFP ngày 19-12, Mỹ đã công bố thành lập liên minh gồm 10 quốc gia nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ.

houthi.png
Trực thăng quân sự của Houthi bay trên tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ ngày 20-11. Ảnh: Reuters

Một tuyên bố vào sáng 19-12 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, đang trong chuyến thăm Bahrain nêu rõ: "Đây là một thách thức quốc tế đòi hỏi hành động tập thể. Vì vậy, hôm nay tôi tuyên bố thành lập Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng, một sáng kiến ​​an ninh đa quốc gia mới quan trọng”.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu bao gồmAnh, Bahrain, Canada, Pháp, Italia, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, liên minh sẽ hoạt động "với mục tiêu đảm bảo tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia và tăng cường an ninh và thịnh vượng trong khu vực".

Lực lượng Houthi tại Yemen được Iran hậu thuẫn đã tham gia vào cuộc xung đột Israel - Hamas bằng cách gia tăng các cuộc tấn công vào tàu chở dầu, tàu chở hàng và các tàu khác ở Biển Đỏ, gây nguy hiểm cho tuyến đường vận chuyển tới 12% thương mại toàn cầu.

Các cuộc tấn công vào tàu Swan Atlantic thuộc sở hữu của Na Uy và một con tàu khác được Houthi xác định là MSC Clara là vụ mới nhất trong một loạt sự cố hàng hải đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu nhằm gây áp lực lên Israel trong cuộc chiến chống lại phong trào Hồi giáo Hamas.

Trước đó, Houthi cho biết đã tấn công hai tàu "có liên hệ với Israel" ở Biển Đỏ để thể hiện tình đoàn kết với người dân Gaza, khi nhiều công ty phải ngừng vận chuyển qua tuyến đường biển gặp khó khăn nhưng quan trọng này. Houthi cam kết sẽ "tiếp tục ngăn chặn tất cả các tàu hướng tới các cảng của Israel di chuyển trong biển Ả rập và Biển Đỏ" cho đến khi có thêm thực phẩm và thuốc men được phép vào Gaza.

Công ty vận tải Địa Trung Hải khổng lồ của Italia - Thụy Sĩ, CMA CGM của Pháp, Hapag-Lloyd của Đức, Euronav của Bỉ và AP Moller-Maersk của Đan Mạch - hãng chiếm 15% vận tải container toàn cầu, đều đã ngừng đi qua Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới.

Ông Torbjorn Soltvedt, công ty phân tích Verisk Maplecroft nói với AFP rằng các cuộc tấn công đã trở thành "một cuộc khủng hoảng an ninh hàng hải" với "những tác động kinh tế và thương mại trong và ngoài khu vực".

Trong diễn biến liên quan, giá dầu tăng trong phiên giao dịch sáng 19-12, nối dài mức tăng từ phiên trước đó, khi các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn thương mại hàng hải và buộc các công ty phải định tuyến lại các tàu. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 17 cent hay 0,2% lên 78,12 USD/thùng.

Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Mỹ tăng 14 cent lên 72,61 USD/thùng. Cả hai giá dầu chuẩn này đều tăng hơn 1% vào ngày 18-12 do lo ngại về việc các công ty vận tải tránh các chuyến tàu chở hàng qua Biển Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ dẫn đầu liên minh 10 quốc gia chống lại  Houthi ở Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.