Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp công dân phải công khai, minh bạch

B.Hân| 08/01/2019 14:32

(HNMO) - Ngày 8-1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin đến báo giới về nội dung được dư luận quan tâm xung quanh quy định: “Không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp công dân khi chưa xin phép

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân thành phố.

Ngoài các quy định chung, nội quy quy định rõ, đối với công dân đến trụ sở tiếp công dân thành phố phải xuất trình giấy tờ tùy thân, có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ; công dân được tiếp theo thứ tự, phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Công dân không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự trong trụ sở tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân.

Trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 5 người trở lên) thì phải cử người đại diện để trình bày. Thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Trong nội quy cũng ghi rõ: “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Giải thích về nội quy này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: "Tại tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của trung ương trên địa bàn đều đã trang bị camera ghi âm và ghi hình. Do đó, người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ, chúng tôi sẽ trích xuất đầy đủ, bàn giao và có biên bản cẩn thận”.

Trong trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch.

Lý giải tại sao có quy định này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết để hạn chế tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.

“Tất cả nội dung ghi âm, ghi hình đều phải được thực hiện một cách công khai, minh bạch. Sau đó, giữa hai bên lập biên bản để thống nhất với nhau về nội dung. Việc sử dụng sau đó cũng được thực hiện một cách công khai, minh bạch” - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp công dân phải công khai, minh bạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.