Điểm nóng

Quân đội Mỹ lần đầu thả hàng viện trợ xuống Gaza

Thương Nguyệt 03/03/2024 - 07:03

Mỹ đã thả hàng chục nghìn bữa ăn xuống Gaza trong bối cảnh viện trợ nhân đạo tại đây vẫn gặp nhiều khó khăn.

Quân đội Mỹ xác nhận, máy bay vận tải C-130 đã thả hơn 38.000 bữa ăn dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của Gaza.

“Chúng tôi đang tiến hành lập kế hoạch cho các nhiệm vụ thả hàng viện trợ tiềm năng tiếp theo”, Reuter dẫn tuyên bố của quân đội Mỹ, ngày 3-3.

Trước đó, Jordan và Pháp cũng đã tiến hành thả hàng viện trợ vào Gaza, vùng lãnh thổ với 1/4 dân số (tương đương) 576.000 người đã tiến rất gần nạn đói.

mythahangvientro.png
Hàng viện trợ do quân đội Mỹ thả xuống Gaza ngày 2-3. Ảnh: Reuters

Một quan chức cấp cao Mỹ đề nghị giấu tên cho biết, dù hoạt động thả hàng viện trợ không có sự phối hợp với bất kỳ nhóm nào trên thực địa ở Gaza nhưng người dân được trông thấy đã tiếp cận và phân phát số hàng này cho nhau.

Nhà Trắng tuyên bố, các đợt thả hàng viện trợ xuống Gaza là nỗ lực bền vững nhận được sự ủng hộ của Israel. Hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc biện pháp vận chuyển viện trợ đến vùng lãnh thổ này bằng đường biển từ đảo Síp cách bờ biển Gaza khoảng 210 hải lý.

Bất chấp nỗ lực mới nhất của Mỹ, một số ý kiến vẫn chỉ trích việc thả hàng viện trợ xuống Gaza chỉ có tác dụng hạn chế và gần như không thể bảo đảm Hamas không tiếp cận số hàng này.

Trước khi xung đột nổ ra, Gaza tiếp nhận 500 xe tải viện trợ mỗi ngày. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống khoảng 150 xe mỗi ngày ở tháng 1 và tiếp tục giảm còn trung bình 97 xe mỗi ngày trong tháng 2, theo Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA).

Việc giao hàng qua Rafah, cửa khẩu kết nối Gaza với Ai Cập, gần như đã chững lại. Trong khi đó, các xe tải viện trợ qua cửa khẩu Kerem Shalom của Israel cũng gặp khó khăn do bị người biểu tình cản trở. UNRWA cho biết, cửa khẩu này từng phải ngừng hoạt động từ các ngày 8 đến 10-2 và 15 đến 17-2.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Mỹ ngày 2-3 cho biết Israel đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần ở Gaza, với điều kiện phong trào Hồi giáo Hamas phải đồng ý thả những con tin dễ bị tổn thương.

Trả lời phóng viên, quan chức giấu tên trong chính quyền Biden tiết lộ: “Có 1 thỏa thuận khung. Người Israel ít nhiều đã chấp nhận nó. Ngay bây giờ, quả bóng nằm bên sân của Hamas... Sẽ có lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần ở Gaza bắt đầu từ 2-3 nếu Hamas đồng ý thả các con tin dễ bị tổn thương như người bệnh, người bị thương, người già và phụ nữ".

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận Hamas cho biết một phái đoàn của nhóm này dự kiến sẽ tới Cairo trong ngày 2-3 để đàm phán về lệnh ngừng bắn. Theo nguồn tin, lệnh ngừng bắn cũng sẽ cho phép “sự gia tăng đáng kể" viện trợ nhân đạo vào Gaza, sau khi Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói sắp xảy ra ở khu vực.

Cùng ngày, nguồn tin Nhà Trắng cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ gặp Bộ trưởng nội các thời chiến Israel Benny Gantz tại Nhà Trắng vào ngày 4-3, trong bối cảnh Washington tìm cách đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và tăng cường viện trợ cho Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Mỹ lần đầu thả hàng viện trợ xuống Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.