Điểm nóng

Gaza nhận thêm viện trợ trong thời gian ngừng bắn

Thương Nguyệt 24/11/2023 - 18:48

Trong 4 ngày ngừng bắn theo thỏa thuận giữa Israel và Hamas, Dải Gaza mỗi ngày sẽ tiếp nhận 130.000 lít dầu diesel, 4 xe tải chở khí đốt và 200 xe tải hàng viện trợ, theo Jerusalem Post hôm nay (24-11).

Trước đó, tại một sự kiện ở sân vận động quốc tế Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah Al-Sisi cho biết, khoảng 12.000 tấn viện trợ nhân đạo đã được chuyển đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah, trong khi sân bay quốc tế El-Arish ở Bắc Sinai đã tiếp nhận 158 chuyến bay chở hàng cứu trợ. Cairo đã quyên góp 70% tổng số hàng viện trợ được chuyển đến Dải Gaza.

Tổng thống Abdel-Fattah Al-Sisi nhấn mạnh tầm quan trọng của quyết định vẫn mở cửa khẩu biên giới Rafah để cung cấp thực phẩm, viện trợ y tế và nhiên liệu cho Dải Gaza, cũng như để tiếp nhận những người bị thương từ vùng lãnh thổ này.

ani-20231124031454.jpg
Xe tải chở hàng viện trợ đến Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Aljazeera, trong thời gian tạm dừng giao tranh, 150 tù nhân Palestine bị giam giữ tại các nhà tù ở Israel và 50 con tin do Hamas bắt giữ sẽ được trả tự do. Dự kiến, đợt trao đổi đầu tiên, gồm 39 người Palestine và 13 người Israel, sẽ diễn ra chiều 24-11,

Qatar, quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải, sẽ theo dõi thỏa thuận ngừng bắn thông qua một trung tâm điều hành ở Doha. Mục đích nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm thỏa thuận giữa Israel và Hamas được tuân thủ.

Cũng liên quan vấn đề con tin, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara cho biết vẫn chưa thể xác nhận thông tin cho rằng 23 công dân quốc gia này bị Hamas bắt giữ sắp được trả tự do, theo Times of Israel.

Tuy nhiên, khi trao đổi với người đồng cấp Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian nói rằng, “sẽ sớm có tin tốt”. Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng đã sẵn sàng tiếp nhận nếu các con tin được thả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gaza nhận thêm viện trợ trong thời gian ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.