Điểm nóng

Pháp gửi thêm viện trợ đến Gaza, Qatar thúc đẩy thỏa thuận về con tin

Thương Nguyệt 19/11/2023 - 23:02

Pháp tiếp tục tăng cường viện trợ cho Dải Gaza đang chìm sâu trong khủng hoảng, trong khi Qatar tin tưởng một thỏa thuận con tin giữa Hamas và Israel sẽ sớm đạt được.

Ngày 19-11, dẫn thông tin từ văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Reuters cho biết, Paris sẽ điều máy bay vận chuyển 10 tấn vật tư y tế đến Dải Gaza vào đầu tuần tới.

Trong những ngày tới, tàu bệnh viện thứ hai của Pháp sẽ đến Ai Cập. Vào các ngày 23 và 30-11, quốc gia này cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các chuyến bay viện trợ y tế của Liên minh châu Âu.

Cùng ngày, AP đưa tin, 31 trẻ sinh non đã được chuyển an toàn từ bệnh viện Al Shifa đến một bệnh viện khác ở phía Nam Dải Gaza. Số trẻ này sau đó sẽ tiếp tục được chuyển đến Ai Cập.

Về vấn đề con tin, đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog kỳ vọng một số lượng đáng kể con tin có thể được Hamas trả tự do trong những ngày tới. Khi phát động cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Israel hồi đầu tháng 10, Hamas đã bắt giữ khoảng 240 con tin.

vientrogaza.png
Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza trên đường tới cửa khẩu Rafah. Ảnh: Reuters

Qatar, quốc gia đóng vai trò hòa giải xung đột tại Dải Gaza, đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận giữa Israel và Hamas nhằm mục đích trao đổi 50 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày.

Cũng trong ngày 19-11, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani đã bày tỏ sự tin tưởng về một thỏa thuận con tin giữa Israel và Hamas, đồng thời nói thêm rằng những thách thức còn lại là “rất nhỏ”, mang tính thực tế và hậu cần.

Truyền thông nhà nước Ai Cập thông tin, trong cuộc gặp với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar Lolwah al-Khater, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã thảo luận những biện pháp hợp tác để tăng cường viện trợ nhân đạo và cứu trợ cho người dân ở Gaza, đồng thời đánh giá cao vai trò của Doha trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở vùng lãnh thổ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp gửi thêm viện trợ đến Gaza, Qatar thúc đẩy thỏa thuận về con tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.