Điểm nóng

Gaza tiếp nhận bệnh viện dã chiến đầu tiên

Thương Nguyệt 20/11/2023 - 22:26

Giới chức Palestine thông báo, một bệnh viện dã chiến cùng 170 nhân viên do Jordan hỗ trợ đã vào Dải Gaza ngày 20-11.

Theo AFP, sau nhiều tuần giao tranh dữ dội gây cạn kiệt nhiên liệu và vật tư, hệ thống y tế tại Dải Gaza đã sụp đổ, khiến phần lớn bệnh viện tại vùng lãnh thổ này buộc phải ngừng mọi hoạt động.

Trong bối cảnh khó khăn, Jordan đã chuyển một bệnh viện dã chiến đến Dải Gaza để hỗ trợ tiếp nhận và điều trị người bị thương và bệnh nhân.

Tổng giám đốc các bệnh viện tại Dải Gaza Mohammed Zaqout cho biết, bệnh viện dã chiến của Jordan sẽ được bố trí ở thành phố phía Nam Khan Yunis. Đánh giá về tình hình y tế, ông Mohammed Zaqout nhận định, các bệnh viện trong khu vực đang trải qua giai đoạn “thảm khốc với hàng trăm người bị thương mỗi ngày”.

gaza_day_24.jpg
Người di tản trú ẩn tại Bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, thuộc miền Nam Gaza. Ảnh: Reuters

Trong diễn biến liên quan, Jordan thông báo, bệnh viện dã chiến kể trên có quy mô 41 giường. Aed Yaghi, người đứng đầu cơ quan viện trợ y tế ở Gaza cũng xác nhận, bệnh viện này đi kèm 170 nhân viên và 40 xe tải viện trợ y tế, nhờ đó sẽ giúp giảm bớt áp lực lên các dịch vụ y tế hiện có.

Các bệnh viện dã chiến khác của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Qatar cũng được kỳ vọng sẽ sớm đi vào hoạt động tại Dải Gaza.

Người đứng đầu cơ quan quản lý cửa khẩu Gaza Hisham Adwan cho biết, 6 xe cứu thương từ Kuwait cũng đã vào vùng lãnh thổ này trong ngày 20-11.

Trong khi các bệnh viện ở miền Nam Dải Gaza bị quá tải, các bệnh viện ở phía Bắc hiện bị vây hãm bởi giao tranh.

Với tình trạng quá tải nghiêm trọng và mưa lớn vào mùa thu trên lãnh thổ, bệnh tật cũng đang lây lan.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận hơn 44.000 trường hợp tiêu chảy và 70.000 ca nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính tại các nơi trú ẩn tạm thời. Cơ quan này cảnh báo, con số thực sự có thể cao hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gaza tiếp nhận bệnh viện dã chiến đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.