Luận đàm thời sự

Gần tới đích

Đại sứ Trần Đức Mậu 26/01/2024 08:13

Ở cuộc bầu cử sơ bộ thứ hai của phe đảng Cộng hòa, ngày 23-1 vừa qua ở bang New Hamsphire, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lại giành chiến thắng.

Kết quả này đã được dự báo nên không gây bất ngờ. Sau cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa, dàn ứng cử viên của phe này cho cuộc bầu cử tổng thống tới đây ở nước Mỹ chỉ còn có ông Trump và bà Haley.

Ông Trump chiến thắng ở bang New Hamsphire nhưng chiến thắng này lại có vị đắng của nó khi mức độ chênh lệch về tỷ lệ phiếu bầu cho ông Trump và cho bà Haley nhỏ hơn hẳn so với kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước đấy và khi bà Haley không vì lại bị thua ông Trump một lần nữa mà bỏ cuộc đua với ông Trump. Thiên hạ thấy có người thắng cử nhưng rất giận dữ và người thất cử vẫn kiên định quyết tâm tranh cử đến cùng.

Trên lý thuyết, bà Haley vẫn còn có cơ hội để xoay chuyển tình hình, thậm chí là đảo ngược tình thế. Quá trình bầu cử sơ bộ còn rất dài và không ai biết trước được có những biến cố bất ngờ nào có thể xảy ra, nhất là khi ông Trump phải đối phó nhiều vụ việc mắc mớ với tòa án ở nước Mỹ trong thời gian tới. Trên thực tế, ở vào thời điểm hiện tại, gần như cả trong lẫn ngoài nước Mỹ đều tin rằng ông Trump sẽ được phe đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên chính thức của phe này cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, tức là gần như chắc chắn sẽ lặp lại "trận so găng" giữa ông Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc phe đảng Dân chủ.

Ngay đến cả ông Biden sau khi ông Trump thắng ở bang New Hamsphire cũng đã phát biểu cho rằng, ông Trump sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của phe đảng Cộng hòa. Như thế cũng còn có nghĩa là, quá trình bầu cử sơ bộ ở phía đảng Dân chủ chỉ còn mang tính hình thức và thủ tục trong khi phe này bắt đầu tập trung cho cuộc vận động tranh cử của ông Biden phục vụ cho "trận chung kết" giữa ông Biden và ông Trump.

Cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua ở bang New Hamsphire của phe đảng Cộng hòa được dành cho tầm quan trọng đặc biệt bởi đấy là cuộc so tài tay đôi đầu tiên giữa ông Trump và bà Haley, khi bà Haley được nhìn nhận là có không ít lợi thế nổi trội trong cử tri. Người phụ nữ này giành về kết quả tốt hơn so với mọi dự báo trước đấy, nhưng vẫn không đủ để thắng ông Trump. Kết quả hai cuộc bầu cử sơ bộ cho đến nay của phe đảng Cộng hòa cho thấy ông Trump kiểm soát gần như tuyệt đối phe đảng Cộng hòa Mỹ và phe này cho rằng, chỉ ông Trump mới có thể đánh bại ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống tới và giành lại Nhà Trắng về cho phe đảng Cộng hòa. Điều thú vị đáng được chú ý ở đây là, kết quả các cuộc thăm dò dư luận ở nước Mỹ lại thể hiện rằng không phải ông Trump mà chính bà Haley mới có nhiều triển vọng thắng ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 5-11 tới.

Có lẽ bà Haley chưa bỏ cuộc sau khi lại thua ông Trump vì chủ ý dùng cuộc đấu tay đôi với ông Trump để đề cao chính mình ở nước Mỹ, tận lợi tối đa từ chính những thất bại bởi thất bại đâu phải hoàn toàn vô giá trị. Rất có thể người phụ nữ này nhằm tới khả năng tình thế sẽ thay đổi theo hướng bất lợi cho ông Trump nếu các tòa án trong những ngày tới đưa ra một số phán quyết bất lợi cho ông Trump.

Cho nên, dù có chắc thắng đến mấy thì chừng nào bà Haley chưa chịu bỏ cuộc, chừng đó ông Trump vẫn còn có lý do xác đáng để chưa thể hết lo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gần tới đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.