Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 300 “vùng xanh” đoàn kết chống dịch ở Hoàng Mai

Hiền Thu| 03/08/2021 18:20

(HNMO) - Thông tin từ Quận ủy Hoàng Mai cho biết, tính đến ngày 3-8, đã có gần 300 “vùng xanh” (vùng an toàn không có dịch Covid-19) được triển khai trên toàn bộ 14 phường thuộc quận. Các “vùng xanh” do các tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các tổ dân phố trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.

Các “vùng xanh” phải bảo đảm tiêu chí chưa có dịch Covid-19, có sự đồng thuận của người dân để chính người dân hướng dẫn, nhắc nhở lẫn nhau.

Các “vùng xanh” đều ghi rõ nội quy để người dân thực hiện. “Hiện quận đang phấn đấu đến hết ngày 4-8, toàn bộ 394 tổ dân phố thuộc 14 phường đều thiết lập được các “vùng xanh” để phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh thông tin.

Một số chung cư “vùng xanh” trên địa bàn phường Đại Kim đã nhận đi chợ giúp cư dân 2 lần/tuần rồi chuyển qua các trưởng tầng để chia về từng hộ. Theo bà Bùi Thị Kim Khuê, Chủ tịch UBND phường Đại Kim, phường phấn đấu có 40 “vùng xanh” trong ngày 3-8.

Ông Trần Thanh Phán, Tổ trưởng Tổ dân phố 34, Tổ phó Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng chung cư Đại Kim Building (phố Trần Hòa, phường Đại Kim) cho biết: “Chung cư có 2 nguyên đơn với 630 căn hộ, hơn 2.000 nhân khẩu. Để thực hiện “vùng xanh” hiệu quả, ở mỗi nguyên đơn chúng tôi không sử dụng 2 lối đi vào tòa nhà như trước mà chỉ sử dụng 1 lối đi; đồng thời, bố trí 3 điểm trực chốt tại 2 sảnh của 2 tòa nhà và dưới hầm để xe. Người dân đi qua đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn, người lạ thì tuyệt đối không được vào tòa nhà”.

Cư dân trước khi vào “vùng xanh” đều được đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Tại “vùng xanh” ở ngõ 45 phố Mai Động, sau khi quét mã QR, sẽ hiện rõ thông tin về lịch sử dịch tễ như: Đã khai báo y tế, đã đến điểm 45 phố Mai Động, tổ dân phố số 10, phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Ông Vũ Đức Chiêu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 7, phường Mai Động cho biết: “Ngõ 45 phố Mai Động có 56 hộ, 202 nhân khẩu, được lựa chọn là “vùng xanh” bởi đây là ngõ chưa có dịch Covid-19 và người dân rất đoàn kết, đồng thuận thực hiện các nội quy để xây dựng vùng an toàn không có dịch Covid-19”.

Tổ dân phố 15, Khu dân cư số 10 phường Mai Động có 3 “vùng xanh” tại các địa điểm: Ngõ 175 Tam Trinh; ngõ 1 Lĩnh Nam; ngõ 13, ngách 21 Lĩnh Nam. Nhiều người dân trong ngõ gửi tặng nước sát khuẩn, mì tôm, rau xanh cho các hoàn cảnh khó khăn để mỗi người ra lấy một ít mang về.

Nhằm hỗ trợ các “vùng xanh”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Mai Động đã huy động xe của cán bộ phường mua rau sạch do người dân phường Lĩnh Nam trồng, đem tặng cho các chốt “vùng xanh”. Người dân cần cứ lần lượt tự ra chốt nhận một phần đủ dùng cho gia đình. Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình, phường Mai Động sẽ duy trì hoạt động này từ nay đến hết giãn cách để vừa hỗ trợ việc mua rau sạch cho bà con phường Lĩnh Nam, vừa giúp cho người dân tại phường Mai Động hạn chế đi ra ngoài, thực hiện đúng thông điệp “vùng xanh an toàn”.

Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng và người dân phối hợp, thay phiên nhau trực chốt để giữ gìn “vùng xanh” an toàn trong đại dịch.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (ở ngõ 13 Lĩnh Nam, phường Mai Động) chia sẻ: “Khi có việc cần đi qua chốt “vùng xanh” như đi làm, đi chợ theo phiếu đã được phát, tôi đều thực hiện quét mã QR, được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay… Tôi thấy đây là mô hình rất hay, mang lại sự yên tâm cho người dân khi các shipper, người lạ tuyệt đối không được đi vào trong ngõ”.

Phường Thịnh Liệt đã thiết lập được gần 40 khu vực “vùng xanh”, huy động sự tham gia của tổ Covid-19 cộng đồng và người dân trên địa bàn luân phiên tham gia trực chốt.

Các shipper sẽ không được vào trong “vùng xanh” mà phải gọi người ra nhận đồ.

Phường Định Công (quận Hoàng Mai) đã tổ chức 51 chốt “vùng xanh” trên địa bàn toàn phường.

Người dân muốn ra khỏi khu vực “vùng xanh” sẽ phải xuất trình giấy tờ chính đáng, tuân thủ đúng quy định trong thời gian giãn cách. Trong ảnh, kiểm tra giấy tờ của người dân tại một chốt “vùng xanh” trên địa bàn phường Định Công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gần 300 “vùng xanh” đoàn kết chống dịch ở Hoàng Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.