Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ford rời Nhật Bản và Indonesia, tín hiệu tốt cho Việt Nam?

Hoàng Linh| 26/01/2016 17:04

(HNMO) - Ford vừa công bố chính thức việc sẽ chấm dứt mọi hoạt động tại Nhật Bản và Indonesia trong năm nay do “không nhìn thấy lối đi nào đem lại lợi nhuận”.

Sự khó khăn tại thị trường Nhật và Indonesia cũng có thể là tín hiệu tốt cho các nước khác trong khu vực Đông Nam Á - đặc biệt là Việt Nam và Thái Lan.


Sau nhiều nỗ lực mở rộng thị phần bất thành, Ford tuyên bố sẽ từ bỏ mọi lĩnh vực kinh doanh tại hai quốc gia nói trên - bao gồm cả đóng cửa đại lý, ngừng bán hàng, ngừng nhập khẩu xe Ford và Lincoln. Theo một email do chủ tịch Ford châu Á Dave Schoch gửi cho toàn bộ nhân viên tại khu vực, việc sản xuất tại Nhật Bản cũng sẽ được tập đoàn xe Mỹ chuyển qua quốc gia khác. Được biết, Ford cũng sẽ ngừng hợp đồng lao động với các nhân viên tại Ford Nhật Bản và Ford Indonesia.

Bản thân Ford đã vào thị trường Nhật từ năm 1974 và có 52 đại lý trên toàn lãnh thổ nước này. Hãng cũng có 292 nhân viên chính thức. Hồi năm ngoái, doanh số bán ra của Ford chỉ ở mức 5.000 xe - tương đương 1,5% thị phần xe nhập khẩu mới. Tại Indonesia - nơi Ford bắt đầu hiện diện từ 2002, hãng có 35 nhân viên và 44 đại lý với doanh số bán năm 2015 là 6.000 xe (tương đương 0,6% thị phần). Một trong những lý do của sự thất bại mà Ford hứng chịu tại thị trường Nhật chính là do dân số nước này đang già đi khiến nhu cầu các mẫu xe giới trẻ - vốn là sở trường của Ford bị tụt giảm (điển hình là Fiesta, Mustang và Explorer).

Tại Việt Nam, Ford đã có những kết quả kinh doanh, sản xuất khả quan trong những năm qua.


Trước đó, GM - một trong ba hãng xe hơi hàng đầu nước Mỹ, cũng đã ngừng việc sản xuất xe tại Indonesia và sa thải 500 nhân viên do vấp phải sức cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác, Ford mới đây đã công bố tổng doanh số bán lẻ trên toàn khu vực Đông Nam Á trong năm 2015 đạt mức tăng trưởng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái, thiết lập một kỷ lục mới với 103.975 xe được bán ra. 

Thành công này về doanh số của Ford tại Đông Nam Á được dẫn dắt bởi doanh số toàn năm kỷ lục tại Việt Nam, Philippines, Campuchia cũng như tăng trưởng thị phần tại Thái Lan, vượt qua nhiều thách thức trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Thái Lan chứng kiến doanh số toàn ngành giảm năm thứ 3 liên tiếp. Điều này rất có thể đồng nghĩa với việc Ford sẽ chuyển trọng tâm kinh doanh, sản xuất sang các nước khác trong khu vực Đông Nam Á - đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam. 

Riêng tại Việt Nam, số liệu từ Ford Việt Nam cho thấy hãng đã thiết lập kỷ lục bán hàng toàn năm với doanh số cộng dồn đến cuối năm 2015 tăng 48%, tương đương 20.740 xe bán ra. Trong đó, Ranger giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc bán tải trong năm thứ 2 liên tiếp với mức tăng trưởng đột phá 81%, tương đương kỷ lục 8.685 xe bán ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ford rời Nhật Bản và Indonesia, tín hiệu tốt cho Việt Nam?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.