(HNM) - Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Để thực hiện điều đó, ngành Điện Thủ đô đã và đang nỗ lực xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, hiệu quả, đồng bộ với nguồn điện và cung cấp cho các phụ tải, có khả năng kết nối khu vực bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Theo EVNHANOI, tính đến nay, Tổng công ty đã triển khai đúng tiến độ việc chuyển đổi số mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. Cụ thể, ngành Điện Thủ đô đã hoàn thành 21 nhiệm vụ chi tiết (thuộc giai đoạn 2021-2022), 3 nhiệm vụ chi tiết EVN giao (giai đoạn 2020-2025)... Một số nhiệm vụ trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh dịch vụ khách hàng, quản trị nội bộ đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch giao năm 2022.
Tổng Giám đốc EVNHANOI Nguyễn Danh Duyên cho biết, một trong những trụ cột chiến lược của công tác chuyển đổi số là chuyển đổi văn hóa trong doanh nghiệp. EVNHANOI đã triển khai truyền thông lan tỏa được sức sáng tạo, sự kết nối và thống nhất mục tiêu chuyển đổi số trong toàn đơn vị. Các phương án, kết quả dự án chuyển đổi số trong quá trình triển khai đã nhận được sự tương tác lớn của cán bộ, công nhân viên. Điều đó cho thấy, việc chuyển đổi số đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động; thái độ, ý thức làm việc mới của từng cá nhân với môi trường làm việc “số hóa”.
Theo EVNHANOI, để thực hiện nỗ lực chuyển đổi số, trong năm 2021, ngành Điện Thủ đô đã tổ chức hàng chục đợt đào tạo. Các khóa đào tạo có nội dung từ hành động chiến lược (trải nghiệm tầm nhìn) của lãnh đạo Tổng công ty đến việc tổ chức chuyển đổi số, các nền tảng công nghệ, các khái niệm về ứng dụng công nghệ 4.0 giúp hỗ trợ kiến thức cho từng phân cấp cán bộ tại EVNHANOI.
Cùng với đó, ngành Điện Thủ đô đã số hóa, khai thác triệt để cơ sở dữ liệu sẵn có, từ đó kết nối các ứng dụng tự phát triển và các chương trình phần mềm lõi... Thông qua hệ báo cáo thông minh, dữ liệu được phân tích tự động, các nguồn số liệu mất điện, sự cố, an toàn đều minh bạch thông qua việc truy xuất tự động từ hệ thống SCADA và hệ thống đo xa… Bước đầu, EVNHANOI đã tiếp cận bộ hành vi khách hàng, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng đối với đơn vị phân phối cung cấp sản phẩm đặc thù; xây dựng hệ sinh thái khách hàng với nguồn dữ liệu đo xa thu thập đầy đủ và trao quyền cho khách hàng được giám sát dữ liệu tiêu dùng điện. Trong đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đã giúp ngành Điện giảm và hạn chế tiếp xúc trực tiếp khách hàng, có nhiều kênh cùng các giải pháp trực tuyến phục vụ khách hàng tiến đến thực hiện các tác vụ kinh doanh…
Nhận xét về việc ứng dụng số hóa vào phục vụ khách hàng của EVNHANOI trong thời gian qua, bà Nguyễn Thu Hương (ngõ 354/7 đường Lê Duẩn, quận Đống Đa) cho biết, thay vì đến cuối tháng mới biết lượng điện tiêu thụ như trước đây thì nay khách hàng có thể kiểm soát lượng điện tiêu thụ hằng ngày thông qua ứng dụng số và điện thoại thông minh. Điều này rất minh bạch, hữu ích và giúp khách hàng có thông tin đa chiều…
Theo ông Nguyễn Danh Duyên, những kết quả đạt được đã cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp. Với lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong tất cả lĩnh vực quản lý, vận hành, điều độ, sản xuất, kinh doanh, EVNHANOI sẽ quyết tâm sớm hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025 và đạt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số toàn diện hàng đầu Việt Nam và khu vực.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.